Các nhà sản xuất ô tô đang bí mật bán dữ liệu về cách lái xe của bạn cho các công ty bảo hiểm thông qua các ứng dụng hiện đại được tích hợp trên xe.
Theo New York Times, có thông tin tiết lộ rằng các công ty bảo hiểm có khả năng biết được khi nào người lái xe thực hiện pha phanh gấp, tăng tốc đột ngột hoặc tăng tốc, và những dữ liệu này có thể ảnh hưởng đến việc thanh toán bảo hiểm khi có sự cố xảy ra.
Các phương tiện kết nối hiện đại đang chứa đựng một lượng lớn dữ liệu và một số thông tin này đã được sử dụng để định giá bảo hiểm cho người lái xe. Đáng lưu ý là dữ liệu về cách lái xe có thể được sử dụng, ngay cả khi chủ xe không biết, thường thông qua các ứng dụng hiện đại được tạo ra bởi nhà sản xuất ô tô.
Mặc dù các tính năng hiện đại được quảng cáo như là công cụ để cải thiện an toàn khi lái xe, các nhà sản xuất ô tô trong ngành đang cung cấp các ứng dụng cho người dùng trong quá trình lái xe.
Tuy nhiên, các công ty như GM đang bán dữ liệu thu thập được thông qua các ứng dụng như OnStar Smart Driver cho các công ty môi giới dữ liệu, sau đó các công ty bảo hiểm sử dụng dữ liệu này để định giá bảo hiểm và quyết định khi nào thanh toán.
Một nguồn tin không tiết lộ danh tính từng làm việc tại một nhà sản xuất ô tô ở Detroit đã chia sẻ với New York Times rằng doanh thu hàng năm từ chương trình này “lên đến hàng triệu đô la”.
Theo New York Times, có thông tin tiết lộ rằng một số công ty bảo hiểm đã từ chối cung cấp bảo hiểm cho chủ sở hữu xe Cadillac. Điều này gây ra rủi ro cho người tiêu dùng, với một số trong số họ không biết rằng dữ liệu lái xe của mình đang được chia sẻ với các công ty bảo hiểm. Một chủ sở hữu xe Cadillac ở Florida đã chia sẻ với New York Times rằng ông đã bị từ chối bảo hiểm bởi 7 công ty và sau đó phát hiện ra rằng dữ liệu từ chiếc xe của ông đã ghi nhận nhiều trường hợp phanh gấp, tăng tốc đột ngột và vi phạm tốc độ.
Có điều đáng báo động là một số người lái xe không biết về sự tồn tại của ứng dụng OnStar Smart Driver, chưa bao giờ thấy nó trong ứng dụng MyCadillac của mình và không thể tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào về việc họ đã đồng ý sử dụng nó tại đại lý. Đối với chủ sở hữu các chiếc xe hiệu suất cao như Corvette, không rõ liệu các ứng dụng có phân biệt giữa việc lái xe trên đường thường và trên đường đua hay không.
General Motors thừa nhận với New York Times rằng họ chia sẻ “những hiểu biết sâu sắc đã được chọn lọc” về phanh, tăng tốc và vi phạm tốc độ trên 80 dặm/giờ (khoảng 128 km/h) với các nhà môi giới dữ liệu. Tuy nhiên, họ cho rằng khách hàng đã đồng ý chia sẻ dữ liệu của họ khi họ ký thỏa thuận người dùng.
Ngoài ra, các nhà sản xuất ô tô khác như Kia, Mitsubishi, Hyundai, Honda và Acura cũng có các ứng dụng thông minh mà người lái xe có thể chia sẻ dữ liệu với các nhà môi giới. Tuy nhiên, thông tin chỉ được chia sẻ nếu người lái xe đồng ý, và trong một số trường hợp, thông tin này được mô tả trong tài liệu điều khoản và điều kiện dài hơn 2000 từ.
Mặc dù không phải tất cả các nhà sản xuất ô tô đều sử dụng các chiêu lừa đảo, nhưng một số thương hiệu như Kia và Subaru đã yêu cầu sự đồng ý rõ ràng từ chủ sở hữu. Tháng trước, Thượng nghị sĩ Edward Markey của Massachusetts đã kêu gọi Ủy ban Thương mại Liên bang điều tra việc thu thập dữ liệu từ các tài xế. Ngay cả những người ủng hộ việc sử dụng bảo hiểm dựa trên việc sử dụng, như Giáo sư Luật Omri Ben-Sharar của Đại học Chicago, cũng đặt câu hỏi về việc gì ông gọi là “đăng ký lén lút”. Ông lập luận rằng việc người lái xe biết rằng họ đang bị theo dõi có thể làm cho họ lái xe cẩn thận hơn, nhưng ông cũng bày tỏ lo ngại rằng những chương trình này có thể không hợp lý nếu chủ sở hữu không biết họ đang bị theo dõi.
Cảm ơn bạn đã đọc bài tổng hợp của ISAO
Nguồn: sohuutritue.net.vn