Cảnh báo 4 hình thức lừa đảo trực tuyến cận Tết Nguyên đán 2024

Nhân dịp Tết Nguyên đán, những kẻ lừa đảo thường tận dụng lòng tin để thực hiện nhiều mưu mẹo khác nhau. Do đó, Cục An toàn thông tin đưa ra cảnh báo về 4 hình thức lừa đảo thường xuyên xuất hiện trên không gian mạng, bao gồm việc yêu cầu chuyển tiền trước dưới danh nghĩa đóng thuế trúng thưởng, giao dịch mua bán hàng qua mạng, lừa đảo thông qua ứng dụng giả mạo, và trò lừa đảo liên quan đến tuyển dụng và xin việc.

Nhiều doanh nghiệp Việt ‘sập bẫy’ lừa đảo thương mại quốc tế

Trong thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang gặp phải rủi ro khi thực hiện kinh doanh xuất khẩu với các đối tác tại thị trường Âu – Mỹ. Các cơ quan thương mại của Việt Nam tại các quốc gia như Hà Lan, Tây Ban Nha, và Canada đã cảnh báo doanh nghiệp về những hiện tượng lừa đảo trực tuyến, tuy nhiên, số lượng vụ lừa đảo vẫn không giảm.

Nguyên nhân của tình trạng này được đặt ra là do doanh nghiệp Việt Nam thường có tinh thần chủ quan và mắc phải những sơ hở trong quá trình tiếp cận, soạn thảo điều khoản hợp đồng và cam kết. Hơn nữa, đa phần doanh nghiệp tại Việt Nam là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, thiếu kinh nghiệm trong lĩnh vực tranh chấp thương mại quốc tế.

Để đảm bảo an toàn trong các giao dịch quốc tế, Cục An toàn thông tin đưa ra khuyến cáo đặc biệt cho các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là những doanh nghiệp vừa và nhỏ. Khi nhận được các đề nghị kỳ lạ, doanh nghiệp cần tiến hành xác minh kỹ lưỡng thông tin của đối tác và tránh đặt niềm tin mù quáng vào những lời mời hấp dẫn từ khách hàng mới quen trên không gian ảo. Ngoài việc liên hệ với Thương vụ Việt Nam tại các thị trường quốc tế, doanh nghiệp cũng nên kết nối với Đại sứ quán của các nước tại Hà Nội và TP.HCM để nhận được hỗ trợ.

Cục An toàn thông tin cũng cảnh báo rằng hacker có thể xâm nhập vào hệ thống thư điện tử của doanh nghiệp để giả mạo giao dịch và thay đổi thông tin tài khoản ngân hàng trên hóa đơn. Do đó, khi nhận được thông báo qua email từ khách hàng lâu năm về việc thay đổi số tài khoản ngân hàng, doanh nghiệp cần thực hiện các biện pháp cảnh báo và kiểm tra độ chắc chắn của thông tin trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi nào.

Xuất hiện các nhóm lừa đảo “thu hồi nợ treo”

Để đảm bảo an toàn trong các giao dịch quốc tế, Cục An toàn thông tin đưa ra khuyến cáo đặc biệt cho các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là những doanh nghiệp vừa và nhỏ. Khi nhận được các đề nghị kỳ lạ, doanh nghiệp cần tiến hành xác minh kỹ lưỡng thông tin của đối tác và tránh đặt niềm tin mù quáng vào những lời mời hấp dẫn từ khách hàng mới quen trên không gian ảo. Ngoài việc liên hệ với Thương vụ Việt Nam tại các thị trường quốc tế, doanh nghiệp cũng nên kết nối với Đại sứ quán của các nước tại Hà Nội và TP.HCM để nhận được hỗ trợ.

Cục An toàn thông tin cũng cảnh báo rằng hacker có thể xâm nhập vào hệ thống thư điện tử của doanh nghiệp để giả mạo giao dịch và thay đổi thông tin tài khoản ngân hàng trên hóa đơn. Do đó, khi nhận được thông báo qua email từ khách hàng lâu năm về việc thay đổi số tài khoản ngân hàng, doanh nghiệp cần thực hiện các biện pháp cảnh báo và kiểm tra độ chắc chắn của thông tin trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi nào.

Cảnh giác với các cuộc gọi giả mạo cán bộ công an

Cảnh báo về 4 hình thức lừa đảo trực tuyến trước Tết Nguyên đán 2024 07:52, 30/01/2024 (SHTT) – Mỗi khi đến gần Tết Nguyên đán, các kẻ lừa đảo thường tận dụng niềm tin để triển khai nhiều thủ đoạn gian lận. Do đó, Cục An toàn thông tin đã phát đi cảnh báo về 4 hình thức lừa đảo thường gặp trên không gian mạng, bao gồm việc yêu cầu chuyển trước tiền đóng thuế trúng thưởng, giao dịch bán hàng qua mạng, lừa đảo thông qua việc cài đặt ứng dụng giả mạo, và thủ đoạn lừa đảo liên quan đến xin việc…

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang phải đối mặt với rủi ro khi kinh doanh xuất khẩu với các đối tác tại thị trường Âu – Mỹ. Thương vụ Việt Nam tại các nước như Hà Lan, Tây Ban Nha, Canada đã cảnh báo doanh nghiệp về những hiểm họa lừa đảo trực tuyến, tuy nhiên, số lượng vụ lừa đảo vẫn không giảm.

Nguyên nhân chính của tình trạng này được xác định là do doanh nghiệp Việt Nam thường chủ quan và có những sơ hở trong quá trình tiếp cận, soạn thảo điều khoản hợp đồng và cam kết. Đồng thời, đa phần các doanh nghiệp tại Việt Nam đều thuộc dạng nhỏ và vừa, thiếu kinh nghiệm trong lĩnh vực tranh chấp thương mại quốc tế.

Để đảm bảo an toàn trong giao dịch quốc tế, Cục An toàn thông tin khuyến cáo các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là những doanh nghiệp vừa và nhỏ: khi nhận được các đề nghị kỳ lạ, doanh nghiệp cần xác minh rõ ràng thông tin của đối tác và tránh tin tưởng vào những lời mời hấp dẫn từ khách hàng mới quen trên không gian ảo. Ngoài việc liên hệ với Thương vụ Việt Nam tại các thị trường quốc tế, doanh nghiệp cũng nên liên hệ với Đại sứ quán của các nước tại Hà Nội và TP.HCM để nhận hỗ trợ.

Cục An toàn thông tin cũng cảnh báo rằng hacker có thể xâm nhập vào hệ thống thư điện tử của doanh nghiệp để mạo danh giao dịch và sửa thông tin tài khoản ngân hàng trên hóa đơn. Vì vậy, trong trường hợp nhận được email thông báo về sự thay đổi số tài khoản ngân hàng từ khách hàng lâu năm, doanh nghiệp cần thận trọng.

Trên Facebook, xuất hiện nhiều hội nhóm với tên gọi như ‘Tiếp nhận thông tin thu hồi vốn treo’, ‘Lấy lại tiền bị lừa qua mạng’… cùng với các trang web lừa đảo giả mạo các cơ quan thuộc Bộ Công an. Dưới các bài đăng này, là loạt tin nhắn bình luận tự xưng “đã lấy lại được tiền lừa đảo trước Tết”.

Tuy nhiên, thực tế đây chỉ là một kịch bản do các đối tượng lừa đảo tạo ra để thu hút sự chú ý, tận dụng tâm lý của người dân mong muốn khôi phục nợ.

Sau khi tạo lòng tin bằng cách giới thiệu mối quan hệ thân thiết với cơ quan chức năng, các đối tượng yêu cầu người dùng gửi giấy tờ chứng minh và một khoản phí khoảng 3-5 triệu đồng.

Đối với tình trạng này, Cục An toàn thông tin khuyến nghị người dân nâng cao cảnh giác và cung cấp kiến thức để tự bảo vệ trên không gian mạng. Đồng thời, không nên chia sẻ thông tin cá nhân và tránh chuyển tiền khi không xác định được danh tính người nhận. Trong trường hợp bị lừa đảo, người dân cần ngay lập tức liên hệ với cơ quan công an gần nhất để báo cáo.

Cuối cùng, cảnh báo về các cuộc gọi giả mạo cán bộ công an. Công an quận Tây Hồ, Hà Nội đã phối hợp điều tra và xác minh một vụ giả mạo cán bộ công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền lên đến 4,5 tỷ đồng. Nạn nhân là bà N, cư dân ở quận Tây Hồ, nhận được cuộc gọi từ một đối tượng tự xưng là cán bộ công an, thông báo về liên quan của bà đến một vụ án rửa tiền và buôn bán ma túy, yêu cầu bà kê khai tài sản và chuyển tiền để hỗ trợ công tác điều tra.

Từ vụ việc trên, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân phải cảnh báo trước các cuộc gọi lạ, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản, mật khẩu VNeID, mã OTP, thông tin căn cước công dân, và tài khoản ngân hàng cho bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào không có trách nhiệm và không tuân theo bất kỳ hướng dẫn nào từ số điện thoại lạ gọi đến. Khi phát hiện dấu hiệu lừa đảo, người dân cần ngay lập tức báo cáo cho cơ quan công an địa phương.

Bán hàng giả trên sàn thương mại điện tử

Vấn đề hàng giả, hàng nhái, và hàng kém chất lượng ngày càng trở nên phổ biến, đặt ra những thách thức lớn đối với người tiêu dùng, doanh nghiệp và sự lành mạnh của thị trường.

Theo đó, các đối tượng thường sử dụng nhiều số điện thoại để liên lạc với người mua và phân chia số tiền thành nhiều tài khoản ngân hàng khác nhau. Sau đó, họ giả mạo là nhà xe và yêu cầu người mua chuyển tiền cọc hoặc thanh toán toàn bộ số tiền hàng trước khi nhận giao hàng.

Cục An toàn thông tin cảnh báo rằng, khi tiến hành các giao dịch mua bán trên các trang mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử, người dân cần phải cực kỳ cẩn trọng. Họ nên chọn lựa những nền tảng có uy tín, đảm bảo có đăng ký pháp nhân và tuân thủ đầy đủ các quy định của cơ quan quản lý nhà nước.

Hơn nữa, khi mua bất kỳ sản phẩm nào trực tuyến, người tiêu dùng nên thực hiện việc tham khảo giá, đọc đánh giá từ người mua trước, hoặc tương tác trực tiếp với nhà bán hàng để có thêm thông tin và giải đáp mọi thắc mắc.

Cảm ơn bạn đã đọc bài tổng hợp của ISAO

Nguồn: sohuutritue.net.vn