Cảnh báo mạo danh ngân hàng gọi điện lừa đảo

Công an quận Tân Phú (TPHCM) mới đây đã phát động cảnh báo về các hình thức lừa đảo mạo danh ngân hàng, trong đó bao gồm việc gọi điện cho người dân thông báo về việc nhận quà, thông báo về các giao dịch chuyển tiền nhầm, hoặc cảnh báo về sự cố tài khoản và yêu cầu kích hoạt dịch vụ thông qua việc gửi link.

Các đối tượng gian lận đang mạo danh các trang mạng như ngân hàng, sàn thương mại, hoặc trang web tuyển dụng nghề nghiệp. Trong các trường hợp này, họ thường liên kết với các hình thức thanh toán trực tuyến và khi người dùng sử dụng, họ lấy cắp thông tin cá nhân để chiếm đoạt.

Một trong những thủ đoạn phổ biến là mạo danh nhân viên nhà mạng và đề xuất hỗ trợ chuyển đổi sim 3G thành 4G miễn phí. Sau khi chiếm đoạt quyền sử dụng số điện thoại, họ sử dụng mã OTP kết hợp với thông tin cá nhân đã thu thập được để truy cập vào dịch vụ ngân hàng điện tử của khách hàng, từ đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản của họ.

Bên cạnh đó, các kẻ lừa đảo còn sử dụng thủ đoạn mạo danh cơ quan công an thông báo về việc căn cước công dân bị lỗi, hoặc tài khoản VneID gặp sự cố, sau đó gửi đường link yêu cầu tải phần mềm giả mạo. Họ cũng gửi tin nhắn qua Facebook, Zalo, hoặc SMS chứa đường link giả mạo dịch vụ chuyển/nhận tiền từ nước ngoài. Ngoài ra, họ còn gọi điện thông báo về việc trúng thưởng món quà có giá trị, yêu cầu mua hàng hoặc đóng phí để nhận quà, hoặc xác nhận thông tin qua đường link.

Để tránh rơi vào bẫy lừa đảo, Công an quận Tân Phú khuyến cáo người dân không nên mượn tài khoản ngân hàng điện tử cho bất kỳ ai dưới mọi hình thức. Họ cũng không nên cung cấp thông tin cá nhân như CCCD, CMND, hộ chiếu; thông tin tài khoản, thông tin bảo mật thẻ như số thẻ, PIN, số bảo mật CVV2/CVV2/CAV2, ngày hiệu lực; hoặc thông tin đăng nhập của dịch vụ ngân hàng điện tử như user, mật khẩu, mã OTP cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng.

Họ cũng cần cẩn trọng khi nhận tin nhắn có đường link chứa mã độc, không cung cấp thông tin thẻ bảo mật qua mạng xã hội, và không lưu tài khoản đăng nhập và mật khẩu liên quan đến thông tin thẻ trên trình duyệt khi thực hiện giao dịch.

Cơ quan công an cũng khẳng định rằng ngân hàng sẽ không gửi tin nhắn yêu cầu khách hàng cung cấp hoặc nhập user/mật khẩu thông qua đường link. Người dân cũng nên cảnh giác trước các lời mời chào vay vốn từ các số điện thoại cá nhân.

Trong trường hợp đã bấm vào đường link chứa mã độc và tiết lộ thông tin, người dân cần khóa thẻ trên ứng dụng Internet Banking và liên hệ ngay với ngân hàng để xử lý, giảm thiểu rủi ro mất tài sản, đồng thời thông báo cơ quan công an gần nhất để được hỗ trợ.

Cảm ơn bạn đã đọc bài tổng hợp của ISAO

Nguồn: sohuutritue.net.vn