Đối mặt với tình hình kinh tế suy thoái, nhiều doanh nghiệp Việt trong lĩnh vực sản xuất và chế biến rau, hoa, quả đã tham gia các triển lãm quốc tế để tìm kiếm cơ hội xuất khẩu ngay tại quê nhà.
Vào ngày 13/3 tại TP.HCM, diễn ra Triển lãm và Hội thảo quốc tế lần thứ 6 về công nghệ sản xuất và chế biến rau, hoa, quả tại Việt Nam (HortEx Vietnam 2024), với sự tham gia của gần 200 thương hiệu đến từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Theo ông Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Cục Trồng trọt thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện Việt Nam có hơn 1,2 triệu ha cây ăn quả và diện tích sản xuất rau khoảng 1 triệu ha. Kim ngạch xuất khẩu năm 2023 đạt khoảng 5,7 tỷ USD. Ngành rau quả không chỉ đảm bảo nguồn cung thực phẩm trong nước mà còn đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu nông sản.
Tuy nhiên, ngành rau quả Việt Nam vẫn gặp nhiều hạn chế và phát triển không bền vững. Đa số doanh nghiệp Việt xuất khẩu tươi gặp phải hàng rào kiểm định thực vật và vấn đề bảo quản còn hạn chế.
Ông Cường hy vọng rằng sự kiện HortEx Vietnam 2024 sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp trong và ngoài nước có thể trao đổi hiệu quả về thị trường và công nghệ.
Bà Tằng Hoài Tâm, Giám đốc kinh doanh của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Thiên Phước, hy vọng rằng các sản phẩm lưới cao cấp để che nắng, che hoa, và che rau sẽ thu hút khách hàng trong thị trường nội địa và mang lại đơn hàng xuất khẩu.
“Bây giờ, các sản phẩm lưới cao cấp có đặc điểm vượt trội về độ bền lên đến 7-9 năm. Đây là một lợi ích lớn cho nông dân, vì họ chỉ cần mua một lần và sử dụng trong thời gian dài, tiết kiệm chi phí”, bà Tâm chia sẻ và nói thêm về việc công ty của bà đã xuất khẩu sản phẩm đến thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc,… Theo bà, nhu cầu về nông nghiệp công nghệ cao ở nước ngoài đang tăng lên, và đó là lý do mà nhiều công ty tham gia triển lãm để tìm kiếm cơ hội.
Nhằm mục tiêu mở rộng thị trường xuất khẩu, ông Lê Trung Hiếu, CEO của Bambi Hana, đã trình bày tại triển lãm các sản phẩm nhuộm màu hoa, sử dụng công nghệ tiên tiến với màu sắc có kích thước phân tử nano. Điều này giúp hoa nhuộm màu nhanh chóng hơn so với các phương pháp trước đó.
Theo ông Lê Trung Hiếu, triển lãm đã thu hút sự tham gia của nhiều doanh nghiệp nước ngoài từ các quốc gia như Indonesia, Malaysia và Trung Quốc – những nơi có nền trồng hoa phát triển. “Sau 2 năm hoạt động, chúng tôi đã tập trung vào việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm và mở rộng thị trường xuất khẩu. Hiện Bambi Hana đã có khoảng 132 màu nhuộm, trong đó có 30 màu hoa nhuộm trong nước,” ông Lê Trung Hiếu chia sẻ.
Ông Daniel Stork, Tổng lãnh sự quán Vương quốc Hà Lan tại TP.HCM, cho biết rằng triển lãm HortEx Vietnam 2024 thu hút hơn 30 doanh nghiệp đến từ Hà Lan, thể hiện rõ mối quan hệ hợp tác giữa Hà Lan và Việt Nam. Hà Lan được biết đến là một trong những quốc gia phát triển về chuyên môn, đổi mới sáng tạo trong công nghệ và nguyên liệu đầu vào. Trong khi đó, Việt Nam có ưu thế về sản xuất và phát triển.
Cảm ơn bạn đã đọc bài tổng hợp của ISAO
Nguồn: sohuutritue.net.vn