Google và mối đe dọa tới báo chí Mỹ

Google cho biết sẽ thử nghiệm việc loại bỏ các liên kết tin tức cho một số người dùng tại California vì lo ngại về tác động của một đạo luật mới.

Vào ngày 12/4 vừa qua, Google đã thông báo sẽ thử nghiệm việc loại bỏ các liên kết đến các trang tin tức cho một số người dùng tại California. Động thái này được xem như một bước chuẩn bị cho việc tuân thủ Đạo luật Bảo vệ Báo chí California, hay Dự luật Hội đồng 886.

Đạo luật này yêu cầu Google phải trả tiền cho các tổ chức xuất bản tin tức khi sử dụng nội dung của họ trên nền tảng của Google. Đạo luật đã được thông qua bởi Hội đồng thành phố và hiện đang được Ủy ban Tư pháp Thượng viện tiểu bang xem xét.

Trong một bài đăng trên blog, Google gọi Đạo luật Bảo tồn Báo chí California (CJPA) là một “thuế liên kết” và cho rằng đạo luật này sẽ buộc họ phải trả tiền chỉ để “cung cấp các bài báo cho người dùng California.” Google cho biết rằng trong hai thập kỷ qua, họ đã đóng vai trò quan trọng trong việc giúp các nhà xuất bản thích nghi với sự thay đổi và đổi mới của thời đại kỹ thuật số.

Tuy nhiên, tình hình phức tạp hơn nhiều. Google kiếm được hơn 300 tỷ USD vào năm ngoái, chủ yếu từ việc bán quảng cáo dựa trên nội dung mà họ không tự tạo ra hoặc trả tiền cho. Mặc dù ban đầu Google đã cung cấp lượng lớn lưu lượng truy cập đến các nhà xuất bản tin tức, trong những năm gần đây, họ đã giảm bớt việc này để giữ người dùng trên trang web của mình, nơi Google có thể kiếm tiền.

Điều này giải thích tại sao doanh thu của Google tiếp tục tăng trong khi các tổ chức xuất bản tin tức, không chỉ là các tờ báo in, gặp khó khăn. Thực tế, dữ liệu từ SimilarWeb cho thấy hơn một nửa các tìm kiếm hàng đầu về tin tức trên Google kết thúc mà không có liên kết nào được nhấn vào. Điều đó có nghĩa là Google không đưa người đọc đến các nguồn tin tức thực sự.

Mặc dù Google có vẻ cho rằng tin tức nên được cung cấp miễn phí, việc sản xuất tin tức chuyên nghiệp lại rất tốn kém. Tin tức là một lĩnh vực kinh doanh. Mặc dù Google có thể không muốn công nhận điều này, nhưng đó là một ngành kinh doanh lớn đối với Google.

Đó là lý do vì sao tin tức thường là mục đầu tiên mà Google hiển thị sau khi bạn tìm kiếm, và tại sao “tin tức” là tab đầu tiên sau “tất cả” trên trang kết quả tìm kiếm.

Google đang xem xét tác động của việc loại bỏ liên kết đến tin tức khỏi trang web đối với một số người dùng ở California. Để làm rõ, Google đã thử nghiệm loại bỏ hoàn toàn tab tin tức vào tháng Hai, nhưng kết quả không như mong đợi, dẫn đến quyết định thông báo rằng sự thay đổi này chỉ xuất hiện đối với một nhóm nhỏ người dùng.

Có lẽ điều này là do tin tức đóng vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh của Google.

Theo một nghiên cứu gần đây, ước tính Google phải trả từ 10 đến 12 tỷ USD mỗi năm để sử dụng tin tức ở Mỹ. Rõ ràng, Google không muốn phải chi trả số tiền này.

Trong một phiên điều trần tại Thượng viện vào tháng Mười Hai, đại diện của Google cho biết các nhà xuất bản tin tức kiếm được khoảng 2 tỷ USD mỗi năm từ doanh thu quảng cáo do Google giới thiệu. Điều này đặt ra câu hỏi liệu Google có nên trả bất kỳ khoản phí nào cho nội dung mà họ đã sử dụng để xây dựng một hoạt động kinh doanh quảng cáo cực kỳ lợi nhuận hay không.

Sự thống trị của Google trong lĩnh vực quảng cáo kỹ thuật số đã trở thành chủ đề của một vụ kiện chống độc quyền do Bộ Tư pháp Hoa Kỳ và một liên minh các bang đề xuất. Vụ kiện cáo buộc Google đang chiếm ưu thế trên thị trường quảng cáo kỹ thuật số và đã sử dụng sức mạnh của mình để định hướng quảng cáo đến các dịch vụ và trang web của riêng mình, đồng thời làm giảm doanh thu của các nhà xuất bản thông qua việc thao túng giá cả.

Cảm ơn bạn đã đọc bài tổng hợp của ISAO

Nguồn: sohuutritue.net.vn