Làn sóng xe Trung Quốc đổ bộ Việt Nam: Nhiều mức giá, kiểu dáng đa dạng

Năm 2023, thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến sự đổ bộ của nhiều mẫu xe Trung Quốc, đại diện cho nhiều thương hiệu và phân khúc giá khác nhau. Sự hiện diện đa dạng này đã làm phong phú thêm bức tranh ô tô tại Việt Nam, và dự kiến ​​rằng trong năm 2024, các hãng xe Trung Quốc sẽ tiếp tục mở rộng ảnh hưởng của mình tại thị trường này.

Trải qua hai năm, thị trường ô tô Việt Nam đã chứng kiến sự xuất hiện đồng loạt của nhiều thương hiệu ô tô Trung Quốc, tạo nên một làn sóng ô tô nhập khẩu từ quốc gia đông dân nhất thế giới. Sự đa dạng trong lựa chọn xe đã được mở rộng, cung cấp thêm nhiều sự chọn lựa cho người tiêu dùng trong nước, bên cạnh các hãng xe Nhật, Hàn, Mỹ, Đức quen thuộc.

Trên thế giới, tại Mỹ, các hãng xe Trung Quốc đang gặp nhiều khó khăn khi cố gắng thâm nhập thị trường do chính quyền Mỹ thực hiện các chính sách hạn chế mạnh mẽ. Ở châu Âu, Trung Quốc cũng đối mặt với căng thẳng, đặc biệt là sau cuộc điều tra của EU về chống trợ cấp cho sản xuất xe điện từ nhiều hãng ô tô Trung Quốc. Do đó, khu vực châu Á và Đông Nam Á trở thành điểm đến quan trọng cho các hãng xe Trung Quốc.

Ngày càng nhiều đơn vị nhập khẩu ô tô chuyển sang nhập xe từ Trung Quốc do giá bán của chúng thường hợp lý hơn so với xe nhập từ châu Âu hay Mỹ, giảm chi phí nhập khẩu và giúp xe có giá bán thấp hơn. Một số hãng cũng tỏ ra linh động khi chuyển đổi thị trường nhập khẩu để giảm chi phí, từ đó hỗ trợ giảm giá bán của xe.

Gần đây, hãng xe Trung Quốc Lynk & Co và Công ty CP GreenLynk Automotives đã tổ chức sự kiện ra mắt thương hiệu ô tô Lynk & Co tại TP Hồ Chí Minh, giới thiệu mẫu xe Lynk & Co 01 với giá 999 triệu đồng và Lynk & Co 05 có giá 1,599 tỷ đồng.

Nổi bật trong thời gian gần đây là mẫu xe Haima 7X và 7X-E, đóng vai trò là mẫu xe “chốt sổ” năm 2023 ở phân khúc MPV, với giá từ 865 triệu đồng. Haima 7X được trang bị nhiều tính năng cao cấp như hệ thống tích hợp và làm mát, màn hình kép 12,3 inch, ghế kiểu thương gia, cùng nhiều công nghệ an toàn như ADAS, camera 360 độ, cảm biến trước/sau và 6 túi khí.

Sự xuất hiện của các hãng ô tô Trung Quốc trên thị trường Việt Nam là một bước nỗ lực mở rộng thị trường và mang đến một làn gió mới trong cạnh tranh với các đối thủ từ Nhật Bản, Hàn Quốc, đặc biệt là ở phân khúc ô tô điện, mà nhiều hãng Trung Quốc đang đặt nhiều niềm tin.

Trước đây, các mẫu ô tô Trung Quốc thường được nhập khẩu thông qua các đơn vị trung gian đến Việt Nam. Tuy nhiên, trong năm 2023, một số thương hiệu đã hợp tác với doanh nghiệp trong nước để thực hiện việc lắp ráp xe trực tiếp tại Việt Nam.

Mặc dù những mẫu xe như Wuling HongGuang Mini EV, MG5 mới, MG RX5 thu hút sự chú ý, nhưng vẫn chưa đủ sức thuyết phục đa số người tiêu dùng Việt Nam chấp nhận. Dấu hiệu này đã khiến nhiều mẫu ô tô Trung Quốc phải giảm giá bán nhằm tăng cường cạnh tranh với các mẫu xe từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ… Cảm ơn bạn đã đọc bài tổng hợp của ISAO.

Nguồn: sohuutritue.net.vn