Có tiềm năng và lợi thế sẵn có từ tài nguyên thiên nhiên phong phú và di sản văn hóa lịch sử, du lịch Thanh Hóa đang phát triển mạnh mẽ theo hướng xây dựng điểm đến và sản phẩm du lịch mang đậm nét văn hóa.
Kể về Thanh Hóa, không thể không nhắc đến sông Mã – nơi nảy sinh những truyền thống và lịch sử đặc biệt của vùng đất này. Từ đó, tuyến du lịch “Ngược xuôi sông Mã” đã ra đời và được khai thác từ năm 2015, phục vụ du khách. Sau 9 năm, dòng sản phẩm này ngày càng khẳng định vị thế là một trong những điểm nhấn quan trọng trong ngành du lịch của tỉnh. Có thể nói, tên gọi “Ngược xuôi sông Mã” đã trở thành biểu tượng của du lịch Thanh Hóa. Hiện nay, nhiều tour du lịch trong tuyến này như bến tàu Hoàng Long – chùa Sùng Nghiêm, đền Nghè Yên Vực – đền Cô Bơ, bến tàu Hoàng Long – Tượng đài nữ sinh – Thiền viện Trúc Lâm – đền Cô Bơ… đã thu hút đông đảo du khách.
Trong nỗ lực khai thác tiềm năng du lịch theo hướng đường sông và mang đến trải nghiệm mới cho du khách, vào tháng 4 năm 2024, Trung tâm Phát triển du lịch Sông Mã đã giới thiệu chương trình “Du dương nghe hò Sông Mã”. Chương trình này được tổ chức vào buổi tối, cho phép du khách thưởng thức những giai điệu dân ca như hò rời bến, hò đò ngược, hò đò xuôi, hò mắc cạn và hò cập bến, trình bày bởi các nghệ nhân địa phương.
Chủ tịch HĐQT Công ty CP Quản lý đường thủy nội địa và Xây dựng giao thông Thanh Hóa, ông Hoàng Văn Huy, chia sẻ: “Tuyến du lịch ‘Ngược xuôi sông Mã’ ngày càng thu hút du khách bởi trải nghiệm văn hóa độc đáo. Chúng tôi tập trung vào việc hoàn thiện sản phẩm và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là đội ngũ hướng dẫn viên, để mang đến cho du khách những trải nghiệm tuyệt vời.”
Ngoài sản phẩm du lịch theo sông, du lịch sinh thái cộng đồng cũng là một sản phẩm phát triển của du lịch Thanh Hóa. Các điểm đến như bản Năng Cát – thác Ma Hao (Lang Chánh), bản Hang (Quan Hóa), Pù Luông (Bá Thước), bản Mạ (Thường Xuân)… đã trở thành lựa chọn phổ biến của du khách, đặc biệt là du khách quốc tế. Những điểm đến này mang đậm văn hóa bản địa qua nếp nhà sàn, trang phục, ẩm thực, lễ hội… và đang được khôi phục và phát triển.
Phát triển du lịch mang tính văn hóa là cần thiết để xây dựng thương hiệu và tăng cường sức cạnh tranh. Thanh Hóa đã hoàn thiện các dòng sản phẩm du lịch chủ lực như du lịch biển, du lịch văn hóa và du lịch sinh thái cộng đồng. Mỗi điểm đến và sản phẩm du lịch đều mang đến cho du khách những trải nghiệm đặc biệt từ văn hóa truyền thống. Điều này đã góp phần vào sự phát triển đột phá của du lịch Thanh Hóa trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua.
Cảm ơn bạn đã đọc bài tổng hợp của ISAO
Nguồn: sohuutritue.net.vn