Ngày 10/4, tại TP.HCM, một hội thảo với chủ đề “Số hóa và sự cách mạng trong ngành y tế và bán lẻ: Ảnh hưởng của mã vạch 2D trong việc thay đổi thế giới” đã được tổ chức bởi Trung tâm Mã số, Mã vạch Quốc gia phối hợp với Công ty Wipotec (Cộng hòa Liên bang Đức).
Chương trình được tổ chức với mục đích tìm kiếm các giải pháp công nghệ theo dõi và truy xuất nguồn gốc để đảm bảo việc lựa chọn đúng hàng hóa chất lượng. Đồng thời, giải pháp này cần hỗ trợ các nhà sản xuất theo dõi và quản lý chuỗi cung ứng trên thị trường, từ giai đoạn sản xuất, vận chuyển đến siêu thị và cuối cùng đến tay người tiêu dùng.
Theo ông Bùi Bá Chính, Phó Giám đốc Trung tâm Mã số, Mã vạch Quốc gia, số lượng thông tin trên nhãn sản phẩm đang tăng lên do nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng, cơ quan quản lý, và doanh nghiệp, bao gồm thông tin xác thực, nội dung sản phẩm, tái chế, và nhãn điện tử. Một sản phẩm có quá nhiều mã vạch, điều này đòi hỏi các doanh nghiệp cần tìm ra giải pháp phù hợp.
Từ năm 2019, mã QR code bắt đầu được sử dụng rộng rãi ở nhiều quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc. Mã QR code không chỉ được dán lên sản phẩm mà còn được sử dụng trong các giao dịch thanh toán.
Ông Bùi Bá Chính cho biết giải pháp toàn cầu hiện nay đang hướng tới tích hợp thông tin từ mã vạch một chiều với mã vạch hai chiều, điển hình là Datamatrix và QR code. Theo định hướng của GS1 toàn cầu, mã định danh 1D sẽ chuyển dần sang mã vạch 2D vào năm 2027. Việc sử dụng một loại mã duy nhất sẽ giúp kiểm soát chuỗi cung ứng hiệu quả hơn, đồng thời ngăn chặn việc làm giả sản phẩm.
Tại chương trình, ông Volker Ditscher, Giám đốc Thương mại Toàn cầu mảng Track & Trace của Wipotec, đã chỉ ra những sai lầm mà doanh nghiệp thường gặp phải trong quá trình mã hóa sản phẩm. Nhiều doanh nghiệp muốn mã hóa sản phẩm theo số seri nhưng chỉ giao nhiệm vụ cho một cá nhân hoặc một phòng ban chịu trách nhiệm duy nhất.
“Chúng tôi khuyên rằng không nên giao toàn bộ việc in mã sản phẩm và truy xuất cho một người duy nhất; thay vào đó, nên có một nhóm chuyên gia từ nhiều lĩnh vực và chuyên môn khác nhau thực hiện công việc này,” ông Volker Ditscher chia sẻ.
Hiện nay, nhiều công ty chưa coi trọng việc chuẩn hóa đánh mã cho sản phẩm ngay từ đầu. Thiếu sự chủ động này có thể dẫn đến tình trạng doanh nghiệp bị động khi các quy định mới được ban hành.
Tại hội thảo, các chuyên gia cũng đã thảo luận về xu hướng áp dụng mã 2D trong lĩnh vực y tế trên thế giới, cũng như các lợi ích mà mã 2D mang lại cho các nhà sản xuất và bán lẻ.
Cảm ơn bạn đã đọc bài tổng hợp của ISAO
Nguồn: sohuutritue.net.vn