Giá vé máy bay đắt kỷ lục, các hãng bay đồng loạt báo lãi

Báo cáo tài chính quý I/2024 của các hãng hàng không nội địa cho thấy mức doanh thu đã tăng trưởng đáng kể so với số lỗ của cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, trong quý I/2024, hai hãng hàng không nội địa Vietnam Airlines (mã: HVN) và Vietjet Air (mã: VJC) đã ghi nhận mức doanh thu và lợi nhuận sau thuế hợp nhất đáng kể. Vietnam Airlines đã đạt doanh thu hợp nhất hơn 31.700 tỷ đồng, tăng 32,8% so với cùng kỳ, trong khi Vietjet Air ghi nhận doanh thu và lợi nhuận sau thuế hợp nhất lần lượt là 17.792 tỷ đồng và 539 tỷ đồng, tăng 38% và 212% so với cùng kỳ năm 2023.

Sự hồi phục mạnh mẽ của mảng khai thác bay quốc tế cùng với yếu tố mùa vụ cao điểm đã làm tăng trưởng đáng kể cho Vietnam Airlines. Trong quý I, doanh thu từ mảng vận tải hàng không quốc tế của hãng đã vượt qua ngưỡng 13.800 tỷ đồng, tăng 30,4% so với cùng kỳ năm 2023, đóng góp tới 65% vào tổng doanh thu vận tải hàng không của hãng, tăng gấp 3 lần so với mức thấp nhất vào năm 2021.

Ngoài ra, tăng trưởng doanh thu từ bán hàng và cung cấp dịch vụ của công ty mẹ đạt hơn 22.000 tỷ đồng. Đáng chú ý, các công ty con kinh doanh có lãi cũng đã góp phần tích cực vào sự tăng trưởng này. Vietnam Airlines đã gặp những tiến triển tích cực trong việc giảm nợ của Pacific Airlines, với việc đàm phán trả lại toàn bộ tàu bay đang thuê và xử lý nợ lên tới 220 triệu USD (gần 5.600 tỷ đồng), góp phần đáng kể vào lợi nhuận hợp nhất của hãng trong quý I/2024.

Với việc ghi nhận doanh thu kỷ lục trong quý đầu năm, Vietnam Airlines đã lần đầu tiên báo lãi sau 16 quý liên tiếp ghi nhận lỗ. Đặc biệt, mức thu vượt qua mọi kỳ vọng khi đạt 31.700 tỷ đồng trong quý I/2024, so với con số 25.500 tỷ đồng trong cùng kỳ năm 2019.

Trong 3 tháng đầu năm, Vietnam Airlines đã ghi nhận lợi nhuận sau thuế hợp nhất hơn 4.440 tỷ đồng, trong đó riêng công ty mẹ đã có lợi nhuận gần 1.500 tỷ đồng.

Cũng trong quý I/2024, hãng hàng không tư nhân Vietjet Air cũng đã ghi nhận lãi sau thuế gần 540 tỷ đồng, gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2023, đây là mức lợi nhuận cao nhất từ năm 2020.

Ngoài ra, Vietravel Airlines cũng đã báo lãi hơn 10 tỷ đồng trong quý I/2024, với doanh thu đạt trên 491 tỷ đồng, tăng gần 42% so với cùng kỳ 2023.

Mức tăng trưởng mạnh mẽ của doanh thu hàng không nội địa đã diễn ra trong bối cảnh giá vé máy bay nội địa ở mức cao chót vót trên một số chặng. Việc tăng giá vé máy bay cùng với thiếu hụt tàu bay và sự thu hẹp đội tàu bay đã khiến vé máy bay trở nên khan hiếm và đắt đỏ. Giá vé cao đã kéo dài từ giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn và duy trì đến cả tháng sau đó.

Trên các đường bay nhộn nhịp như TP.HCM – Hà Nội, giá vé phổ thông thấp nhất đã lên tới 6-7 triệu đồng/vé khứ hồi. Những mức giá vé 0 đồng, 9.000 đồng, 14.000 đồng hay 19.000 đồng để kích cầu đi lại hay du lịch gần như biến mất từ năm 2023.

Ngoài những lý do khách quan khiến giá vé máy bay trong nước tăng đắt đỏ và trở nên khan hiếm, như hơn 20 máy bay phải sửa chữa, bảo dưỡng động cơ, các chuyên gia hàng không cũng lưu ý rằng hơn 20 loại phí trực tiếp và gián tiếp cũng đóng góp vào việc làm tăng giá vé, khoảng 60-70% nếu chưa có thuế, phí.

Những thách thức này không chỉ ảnh hưởng đến các hãng hàng không mà còn đến Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và ngành du lịch, gây ra hậu quả trực tiếp đến các địa phương và cả nền kinh tế.