Nguồn cung trái cây khan hiếm do nắng nóng kéo dài

Thời tiết nắng nóng kéo dài đang gây ra nhiều khó khăn trong việc thu mua trái cây, khiến lượng hàng hóa trở nên khan hiếm.

Sở Công thương TP.HCM vừa tổ chức buổi họp báo để cung cấp thông tin trọng tâm về tình hình ngành Công thương TP.HCM trong quý 2/2024.

Theo ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Công ty Vina T&T, thời tiết nắng nóng kéo dài đã gây ra ảnh hưởng đáng kể đến nguồn cung trái cây trên thị trường nội địa và xuất khẩu. Đặc biệt, giá của nhiều loại nông sản đang tăng đột biến, trong đó có giá dừa tươi tăng mạnh. “Buổi sáng chốt giá, buổi chiều tiếp tục tăng 20 – 30% là điều bình thường,” ông Tùng chia sẻ.

Hiện nay, giá thu mua dừa tươi tại vườn đã lên đến 130.000 đồng/chục, trong khi giá xuất khẩu có thể vượt qua 200.000 đồng/chục, tăng gấp 4 lần so với trước đây. Cũng với trái bưởi, giá thu mua cũng đang biến động mạnh do tình trạng ngập mặn ảnh hưởng đến sản xuất ở các tỉnh lớn như Bến Tre.

Ông Tùng nhấn mạnh rằng những biến động này đã gây ra sự thiếu hụt lớn trong nguồn cung cho xuất khẩu. Trong thời gian tới, dự kiến một số thực phẩm sẽ có giá cao hơn do nhu cầu lớn nhưng nguồn cung lại ít. Đồng thời, chất lượng cũng gặp khó khăn vì thiếu nước tưới và tình trạng ngập mặn ở miền Tây.

Ông Tùng tiết lộ thêm rằng hiện nay, các doanh nghiệp đang phải tham gia một cuộc chiến khốc liệt để đối phó với tình trạng khan hiếm hàng hóa. Không như trước đây khi chỉ tập trung mua hàng ở một số khu vực nhất định, bây giờ các doanh nghiệp phải mở rộng vùng thu mua. Đồng thời, nếu trước đó có thương lái tự mang hàng tới, thì hiện nay các doanh nghiệp phải tự tạo đội ngũ đi thu mua trực tiếp từ vườn. Thậm chí, trước đây khi mua bưởi chỉ cần từ 1 kg trở lên, thì hiện tại, doanh nghiệp vẫn phải mua từ 0,6 kg và vẫn gặp khó khăn với tình trạng khan hiếm hàng.

Trong bối cảnh này, một số công ty đã phải cam kết mua hàng ở mức giá cao vào mùa thấp điểm, nhằm hỗ trợ người dân trong việc tiêu thụ sản phẩm vào thời điểm này.

Theo Sở Công thương TP.HCM, trong bối cảnh thời tiết nắng nóng kéo dài, trong dịp lễ 30/4 – 1/5 vừa qua, người dân đã tăng cường việc mua sắm tại các siêu thị và trung tâm thương mại, và họ đã ở lại lâu hơn. Theo thống kê từ các hệ thống phân phối, trong dịp lễ này, số lượng khách hàng đã tăng gấp đôi so với ngày thường, đây cũng là cơ hội để kích cầu tiêu dùng.

Đối với các mặt hàng như nước giải khát, nước tăng lực, nước điện giải,… sức mua đã tăng 30% so với trước khi thời tiết trở nên nắng nóng. “Năm nay, đối với những mặt hàng giúp giải nhiệt, TP.HCM còn có thêm sản phẩm OCOP như: mật dừa nước, trà khổ qua, bột rau má,… cũng tăng khoảng 50%. Ngoài ra, số lượng máy lạnh bán ra tại chuỗi Điện máy xanh cũng tăng hơn 50%,” đại diện của Sở Công thương cho biết.

Theo số liệu từ Cục thống kê TP.HCM, nhu cầu mua sắm các mặt hàng trong 4 tháng đã tăng khá so với cùng kỳ: Lương thực, thực phẩm tăng 8,6%; đồ dùng, dụng cụ trang thiết bị gia đình tăng 20,5%; đỗ và vật liệu xây dựng tăng 29,9%; hàng may mặc tăng 3,4%,…

Đặc biệt, hoạt động kinh doanh sôi động, có nhiều doanh nghiệp mới thành lập trong lĩnh vực thương mại – dịch vụ, số lượng doanh nghiệp tăng 8,2%. Các kênh bán hàng đa dạng, các chương trình khuyến mại, giảm giá, kích cầu tiêu dùng được triển khai thường xuyên, giá cả hàng hóa tương đối ổn định,… đã góp phần tăng sức mua.

Cảm ơn bạn đã đọc bài tổng hợp của ISAO

Nguồn: sohuutritue.net.vn