Doanh nghiệp trăn trở về quảng cáo ngoài trời

Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch) phối hợp với Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo để thu thập ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.

Tại buổi hội thảo, các đại diện từ các công ty hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo cùng các cơ quan quản lý Nhà nước đã nêu ra những vấn đề quan trọng liên quan đến quảng cáo ngoài trời và trên các nền tảng mạng xã hội.

Theo ông Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch của Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, việc sửa đổi Luật Quảng cáo cần giải quyết những khó khăn đối với các doanh nghiệp, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh và đóng góp vào sự phát triển của đất nước. Ông cũng nhấn mạnh rằng sửa đổi luật cần được đồng bộ hóa với các lĩnh vực liên quan để giảm thiểu những rắc rối hiện tại.

Trong phần góp ý tại hội thảo, ông Nguyễn Thanh Đảo, Phó Chủ tịch Thường trực của Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, đề xuất rằng sửa đổi Luật Quảng cáo cần có sự đồng bộ hóa về quy định về quảng cáo ngoài trời để giải quyết những khó khăn và vướng mắc hiện tại. Ông cũng khuyến nghị rằng quy hoạch cần phải tuân thủ theo tiêu chuẩn chứ không nên dựa trên vị trí địa lý. Ngoài ra, việc cấp phép quảng cáo cũng cần được đồng bộ thông qua cổng thông tin dịch vụ công, và cần bổ sung các quy định về cấp phép cho các màn hình Led.

“Chúng tôi đề xuất rằng cơ quan quản lý cần rút ngắn thời gian cấp phép quảng cáo từ 5 đến 7 ngày, thay vì phải đợi đến 15 ngày như quy định hiện nay. Đồng thời, cần làm rõ việc cấp phép quảng cáo trên hành lang an toàn giao thông, có cho phép các bảng quảng cáo được lấn vào hành lang miễn là đảm bảo an toàn hay không? Nếu không cho phép, thì số phận của những bảng quảng cáo cũ đã lấn vào hành lang an toàn sẽ được xử lý như thế nào?”, ông Đảo trình bày quan điểm.

Ông Đỗ Kiên Dũng, Giám đốc Học viện ART, nhấn mạnh rằng Luật Quảng cáo (sửa đổi) cần có tầm nhìn 10 đến 20 năm vì thực tế hiện nay, quảng cáo bằng thiết bị điện tử đang phát triển mạnh mẽ. Ông cũng ủng hộ việc cần phải có biện pháp quản lý các quảng cáo không xin phép.

Ông Trần Việt Tân, Phó Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, đồng tình với ông Dũng, cho rằng về lâu dài, các hình thức quảng cáo bằng pano đèn led cần áp dụng công nghệ để truyền tải bội dung quảng cáo một cách hiệu quả. Đồng thời, cần hợp tác với các đơn vị uy tín để đảm bảo bảo mật phần mềm và dữ liệu quảng cáo.

Ông Trương Gia Bảo, Phó Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, cũng đề xuất cần thiết phải có các biện pháp quản lý đối với những cá nhân thực hiện quảng cáo trên mạng xã hội, và cần có khung pháp lý để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng khỏi những trang mạng xã hội vượt biên giới.

Dưới góc độ của cơ quan quản lý Nhà nước, ông Phạm Văn Đâu, Phó Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch Sóc Trăng, nhấn mạnh rằng vẫn còn nhiều doanh nghiệp quảng cáo ngoài trời chưa thực hiện đúng trách nhiệm, điều này tạo ra nhiều khó khăn trong công tác quản lý. “Luật Quảng cáo cần phải có tính đồng bộ giữa các cơ quan quản lý. Cần phải có kế hoạch chi tiết để dễ quản lý những bảng quảng cáo tự phát không tuân thủ quy định…” ông Đâu bày tỏ quan điểm.

Ngoài vấn đề quảng cáo ngoài trời, nhiều vấn đề khác cũng được nêu lên và thảo luận đa chiều tại Hội thảo như: Quy định về quyền, nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo; hoạt động của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có tầm ảnh hưởng. Quy định về quảng cáo trên báo chí, hoạt động quảng cáo vượt biên giới: Quảng cáo trong chương trình thời sự để phân biệt với bản tin hay các chương trình khác; quy định về hoạt động quảng cáo, số lần ngắt để quảng cáo trong chương trình phim truyện; quảng cáo lồng ghép trong phim; quy định về hoạt động quảng cáo trên mạng xã hội, hoạt động quảng cáo vượt biên giới.

Cảm ơn bạn đã đọc bài tổng hợp của ISAO

Nguồn: sohuutritue.net.vn