Siêu lợi nhuận từ việc sản xuất thực phẩm chức năng giả

Thị trường thực phẩm chức năng và mỹ phẩm là một trong những lĩnh vực mang lại lợi nhuận cao nhất. Vì vậy, việc sản xuất và phân phối hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ ngày càng trở nên phổ biến và tinh vi hơn.

Ngày 26/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hội Sở hữu Trí tuệ TP.HCM cùng Hội Chống hàng giả của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đã phối hợp với Ban Chỉ đạo Quốc gia về Chống buôn lậu, gian lận thương mại và Hàng giả (Ban 389) tổ chức một buổi tọa đàm mang chủ đề “Đồng hành cùng đổi mới, sáng tạo phục vụ sản xuất trách nhiệm – tiêu dùng thông minh”.

Theo ông Đỗ Hồng Trung, Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Quốc gia về Chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban 389), với lợi nhuận khổng lồ và sự dễ dàng trong sản xuất, việc buôn bán hàng giả ngày càng trở nên phổ biến. Trong đó, hàng giả vi phạm quyền sở hữu trí tuệ là một vấn đề đáng chú ý trong thời gian gần đây.

“Theo đánh giá của một số tổ chức uy tín trên thế giới, quy mô và giá trị của giao dịch hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ mỗi năm lên đến hàng tỉ USD. Những hoạt động thương mại phi pháp này gây thiệt hại không chỉ cho các doanh nghiệp mà còn làm giảm thuế cho Chính phủ, đặc biệt là ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng”, ông Trung nói.

Ông Trung chỉ ra 4 nguyên nhân khiến việc buôn bán hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ trở nên phổ biến hơn.

Thứ nhất, lợi nhuận từ việc sản xuất hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ lớn hơn nhiều so với việc buôn bán ma túy. Thứ hai, sự tiến bộ trong công nghệ đã làm cho quá trình sản xuất hàng giả trở nên đơn giản và tinh vi hơn. Thứ ba, việc bảo vệ thương hiệu của các doanh nghiệp còn thiếu sự chủ động. Thứ tư, sự hạn chế trong việc chia sẻ thông tin giữa các doanh nghiệp và cơ quan chức năng, do lo ngại về tác động đến uy tín thương hiệu.

Ông Trung cũng nhấn mạnh thực trạng, nhiều doanh nghiệp trẻ biết rằng sản phẩm của họ bị làm giả nhưng vẫn lựa chọn im lặng. Bởi vì khi thông báo về việc phát hiện hàng giả, người tiêu dùng thường chuyển sang sản phẩm tương tự do không biết phân biệt giữa hàng thật và hàng giả.

Theo quan điểm của ông Huỳnh Đình Nhiên, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Softworld Việt Nam, các nền tảng thương mại điện tử cần cung cấp thông tin đầy đủ để người tiêu dùng có thể tự lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu của họ, thay vì thúc đẩy việc tiêu dùng không cần thiết.

Ông Nhiên nhấn mạnh rằng, các thuật toán cá nhân hoá và tìm kiếm hiện nay thường chỉ tập trung vào việc tăng cường mua sắm, chưa khai thác được khả năng của tiêu dùng thông minh, đặc biệt là trên các trang thương mại điện tử nước ngoài.

Do đó, các công ty công nghệ trong nước cần phát triển các công cụ hỗ trợ tìm kiếm để người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm kiếm các sản phẩm phù hợp với xu hướng tiêu dùng thông minh, và loại bỏ các đánh giá không chính xác trên các trang thương mại điện tử nước ngoài. Đồng thời, cần có chính sách hỗ trợ cho việc phát triển các công cụ phần mềm nhằm hướng đến mục tiêu này.

Đối với người tiêu dùng, việc quyết định mua sản phẩm đòi hỏi họ phải nắm vững nguồn gốc xuất xứ, thông tin về sản phẩm, người bán, và thành phần của sản phẩm đó. Họ cần phải khám phá nhiều kênh thông tin để đảm bảo rằng sản phẩm mà họ mua là đáng tin cậy. Một cách an toàn là mua hàng trên các sàn thương mại điện tử uy tín hoặc từ các công ty có uy tín đã được xác minh, để giảm thiểu nguy cơ mua phải hàng giả hoặc hàng nhái.

Cảm ơn bạn đã đọc bài tổng hợp của ISAO

Nguồn: sohuutritue.net.vn