Máy bay Cảnh sát biển Nhật Bản chưa được phép vào đường băng trước khi va chạm?

Máy bay của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản vẫn đang đợi phép vào đường cất cánh sau khi xảy ra va chạm với máy bay thương mại của Japan Airlines tại sân bay Haneda ở Tokyo. Theo thông tin từ Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản công bố vào ngày 3/1 qua ghi âm điện đàm, máy bay tuần thám, cứu hộ Bombardier DHC-8-315 đã nhận được chỉ thị để dừng chờ ngoài đường băng trước khi xảy ra va chạm với chiếc máy bay chở khách Airbus A350 của Japan Airlines.

Theo thông tin được nhà chức trách công bố, máy bay thương mại của Japan Airlines đã được phép hạ cánh trong khi máy bay của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển được yêu cầu di chuyển đến điểm chờ gần đường băng.

Một đại diện của Cục hàng không dân dụng Nhật Bản cho biết không có ghi chú nào trong các bản ghi cho thấy máy bay của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển đã được phép cất cánh.

Tuy nhiên, một quan chức Cảnh sát biển cho biết cơ trưởng của chiếc DHC-8-315 cho rằng họ đã tiến vào đường băng sau khi được phép cất cánh, tuy nhiên không có dấu hiệu của điều này trong bản ghi âm.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nhật Bản, Tetsuo Saito, nói: “Bộ Giao thông Vận tải đang lập tài liệu liên quan và sẽ hợp tác chặt chẽ với các nhà điều tra để đảm bảo thực hiện mọi biện pháp an toàn để ngăn chặn sự cố tương tự xảy ra trong tương lai”.

Theo đài truyền hình Nhật Bản NHK, một quan chức của Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch đã đề cập rằng vụ việc có thể do “cơ trưởng cảnh sát biển hiểu nhầm chỉ dẫn từ kiểm soát viên không lưu”.

Flight Safety Foundation (FSF), tổ chức an toàn hàng không tại Mỹ, lưu ý rằng sai lầm trong việc liên lạc, điều phối không lưu thường đóng vai trò không nhỏ trong các vụ tai nạn hoặc suýt va chạm trên đường băng. Việc thiếu các hệ thống cảnh báo nguy cơ va chạm dưới mặt đất cũng là mối lo ngại. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết siêu tầm của isao

Nguồn:sohuutritue.net.vn