Metro Nhổn – Ga Hà Nội đoạn trên cao sẽ vận hành vào tháng 6/2024

Dự án tuyến đường sắt đô thị từ Nhổn đến ga Hà Nội đã đạt mức tiến độ 77,76% tính đến thời điểm hiện tại. Đặc biệt, phần đoạn trên cao của dự án đã gần hoàn thành, dự kiến sẽ được đưa vào vận hành vào tháng 6/2024.

Theo thông tin từ Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn – ga Hà Nội đến nay đã đạt 77,76%. Trong đó, tiến độ thi công đoạn trên cao là 99,65%, còn đoạn ngầm là 37,25%. Dựa vào kế hoạch, dự kiến sẽ triển khai vận hành thương mại cho đoạn trên cao của tuyến Nhổn – ga Hà Nội vào tháng 6/2024.

Trong đó, vào tháng 4/2024, MRB dự kiến hoàn thành công tác vận hành chạy thử đoạn trên cao tuyến Nhổn – ga Hà Nội. Đến cuối tháng 6/2024, dự án sẽ hoàn thành công tác chứng nhận an toàn hệ thống, kiểm tra nghiệm thu bàn giao của chủ đầu tư và các cơ quan quản lý Nhà nước để bàn giao cho Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội đưa vào vận hành thương mại.

Dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn – ga Hà Nội có chiều dài 12,5 km, đi qua 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Trong đó, đoạn trên cao Nhổn – Cầu Giấy dài 8,5 km và đoạn đi ngầm Cầu Giấy – ga Hà Nội dài 4 km. Dự án, khởi công từ năm 2009, kế hoạch ban đầu là hoàn thành năm 2015, nhưng đã trải qua bốn lần lùi tiến độ, và mốc hoàn thành mới của toàn tuyến dự kiến là năm 2027.

Trước đó, vào tháng 3/2023, TP Hà Nội đề xuất vận hành đoạn trên cao metro Nhổn – ga Hà Nội vào cuối năm 2023, và dự kiến khai thác toàn tuyến vào năm 2027.

Ngoài dự án trên, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cũng tiến hành điều chỉnh chủ trương đầu tư, giải phóng mặt bằng, tái định cư cho tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo, và đang chuẩn bị đầu tư cho các dự án khác.

Để đáp ứng chỉ tiêu vận tải hành khách công cộng, Hà Nội đã quy hoạch 10 tuyến đến năm 2030 với tổng chiều dài 417 km, trong đó có 342 km đi trên cao và 75 km ngầm. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, chỉ có tuyến Cát Linh – Hà Đông hoàn thành và đi vào khai thác sau 12 năm triển khai. Một số dự án khác đang trong quá trình chuẩn bị đầu tư, bao gồm: Tuyến số 1 (Yên Viên – Ngọc Hồi); Tuyến số 2A kéo dài (Hà Đông – Xuân Mai); Tuyến số 3.2 (ga Hà Nội – Hoàng Mai); Tuyến số 5 (Văn Cao – Ngọc Khánh – Láng – Hòa Lạc) và tuyến số 6 (Nội Bài – Ngọc Hồi).

Cảm ơn bạn đã đọc bài tổng hợp của ISAO

Nguồn: sohuutritue.net.vn