Động thái mới của Netflix khi cuộc chiến giữa các nền tảng phát sóng trực tuyến dần hạ nhiệt

Netflix đưa ra một thông báo bất ngờ rằng họ sẽ không tiếp tục công bố số lượng người đăng ký mới mỗi quý, một quyết định được xem là dấu hiệu cho sự cạnh tranh sôi nổi giữa các nền tảng phát sóng trực tuyến có thể đang đến hồi kết.

Sau khi báo cáo về một lượng lớn khách hàng mới trong quý đầu tiên, cổ phiếu của công ty tiên phong trong lĩnh vực video phát trực tuyến đã trải qua một đợt giảm giá. Cổ phiếu đóng cửa ở mức 585,41 USD sau giờ làm việc, giảm 4,2% so với giá kết thúc phiên giao dịch trước đó.

Netflix cho biết rằng các kế hoạch phát sóng trực tuyến hỗ trợ bởi quảng cáo đã giúp thu hút 9,3 triệu khách hàng mới, gần gấp đôi so với dự báo đồng thuận của các nhà phân tích do LSEG thực hiện. Điều này đã nâng tổng số người dùng toàn cầu của nền tảng này lên 269,6 triệu vào cuối tháng 3.

Các giám đốc điều hành của Netflix đã kêu gọi các nhà đầu tư tập trung vào doanh thu và tỷ suất lợi nhuận hoạt động khi đánh giá tiến độ của công ty, thay vì tập trung quá nhiều vào số lượng khách hàng mới. Họ cũng thông báo rằng từ quý đầu tiên của năm 2025, Netflix sẽ ngừng công bố số lượng người đăng ký mới mỗi quý và thay vào đó, con số này sẽ chỉ được tiết lộ khi nền tảng này đạt được các cột mốc quan trọng.

Đồng Giám đốc điều hành Greg Peters giải thích: “Quyết định này được đưa ra với mong muốn tập trung vào những số liệu chúng tôi cho là quan trọng nhất đối với hoạt động kinh doanh của chúng tôi”.

Các nhà phân tích cho biết việc kết thúc việc báo cáo hàng quý về số lượng người đăng ký có thể tạo ra những thách thức cho các nhà đầu tư và làm cho các nhà phân tích tại Wall Street khó khăn hơn trong việc dự đoán mô hình kinh doanh của công ty trong tương lai. Họ cũng cho rằng vẫn chưa rõ điều gì sẽ tiếp tục thúc đẩy sự tăng trưởng trong số lượng người đăng ký mới sau khi Netflix đã thu hút một số lượng lớn người dùng mới thông qua việc hạn chế việc chia sẻ mật khẩu.

Magalie Grossheim, một nhà phân tích cấp cao tại M Science, nói: “Chúng tôi thực sự không biết điều gì sẽ làm cho người dùng mới quan tâm hơn vào dịch vụ của Netflix. Điều này có thể giải thích tại sao họ đã quyết định ngừng công bố các con số này”.

Tương tự, các công ty khác cũng đã ngừng công bố các số liệu tương tự, như số lượng người dùng hoạt động hàng tháng của Facebook (Meta) và nền tảng xã hội X (trước đây là Twitter), khi tốc độ tăng trưởng của họ bắt đầu chậm lại.

Cổ phiếu của Netflix đã tăng 89% trong năm qua, vượt qua các đối thủ cạnh tranh như Walt Disney, mặc dù công ty vẫn ghi nhận lỗ trong hoạt động kinh doanh của họ, đặc biệt là so với nền tảng phát sóng trực tuyến Disney Plus của Disney.

Trong thư gửi đến các cổ đông, Netflix đã thông báo rằng họ sẽ tăng cường tăng trưởng trong tương lai bằng cách cải thiện đa dạng và chất lượng của nội dung giải trí, cũng như mở rộng phạm vi hoạt động kinh doanh quảng cáo.

Đồng Giám đốc điều hành Ted Sarandos đã chia sẻ sự hứng thú của mình với danh sách các tác phẩm sắp ra mắt, bao gồm các phần mới của series phim cổ trang “Bridgerton”, series phim hậu tận thế “Sweet Tooth” và các sự kiện sắp diễn ra chưa được công bố.

Greg Peters đã nhấn mạnh: “Đây là cơ hội để chúng tôi tương tác trực tiếp với các nhà quảng cáo và xem xét các nguyên tắc cơ bản về sản phẩm mà chúng tôi cung cấp, bao gồm cả việc cải thiện đo lường”.

Vào tháng 11/2022, Netflix bắt đầu cung cấp các gói dịch vụ hỗ trợ quảng cáo cho người đăng ký, với chi phí thấp hơn một nửa so với gói đăng ký không có quảng cáo. Điều này cung cấp cho người dùng lựa chọn các gói đăng ký với chi phí thấp hơn, đặc biệt là những người bị ảnh hưởng bởi chính sách chia sẻ mật khẩu năm 2023 của Netflix, khi họ cố gắng chuyển đổi tài khoản của bạn bè hoặc gia đình thành người dùng trả phí.

Theo công ty, dịch vụ hỗ trợ quảng cáo hiện chiếm 40% tổng số lượt đăng ký tại các thị trường có gói dịch vụ này. Thu nhập trên mỗi cổ phiếu của Netflix từ tháng 1 đến tháng 3 đạt 5,28 USD, vượt kỳ vọng của các nhà phân tích là 4,52 USD. Doanh thu của Netflix tăng 14,8% (gần 9,4 tỷ USD) trong giai đoạn này, khi nền tảng phát sóng trực tuyến này ra mắt các tựa phim như series phim khoa học viễn tưởng “3 Body Problem” và phim kinh dị tội phạm “Griselda”. Thu nhập hoạt động đạt 2,6 tỷ USD, tăng 54% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, công ty dự kiến ​​sẽ thu về 9,49 tỷ USD trong quý hiện tại, thấp hơn so với dự đoán của các nhà phân tích là 9,537 tỷ USD. Để đáp ứng nhu cầu của khán giả toàn cầu, Netflix đã mở rộng các chương trình trên nền tảng của mình. Họ đang mở rộng dịch vụ thể thao của mình với một hợp đồng trị giá 5 tỷ USD trong 10 năm để phát trực tuyến chương trình đấu vật “Raw” của WWE, bắt đầu từ tháng 1/2025.

Các báo cáo gần đây cho thấy rằng Netflix có ý định sản xuất ít phim hơn nhằm nâng cao chất lượng của sản phẩm, dưới sự chỉ đạo của giám đốc phim mới được bổ nhiệm, Dan Lin. Phát biểu về vấn đề này, Sarandos nói: “Chúng tôi không có ý định giảm số lượng phim sản xuất. Nhưng luôn tồn tại một sự ham muốn không ngừng để tạo ra những bộ phim chất lượng cao hơn. Mặc dù chúng tôi đã và đang tạo ra những bộ phim tốt, nhưng chúng tôi muốn chúng trở nên tốt hơn nữa, đó là mục tiêu của chúng tôi”.

Cảm ơn bạn đã đọc bài tổng hợp của ISAO

Nguồn: sohuutritue.net.vn