Samsung và Huawei: Cuộc đua sáng chế smartphone gập ba

Các dòng điện thoại gập ba luôn là điều mà người tiêu dùng rất háo hức, bởi chúng hứa hẹn mang lại những sản phẩm đột phá trong lĩnh vực công nghệ. Trên con đường này, cả Samsung và Huawei đều đang đua nhau để chiếm ưu thế và dẫn đầu trong xu hướng này.

Theo các nguồn tin từ ngành công nghệ, Huawei đang đẩy mạnh quá trình phát triển một chiếc điện thoại màn hình gập ba, dự kiến sẽ ra mắt trong quý 2 năm 2024. Công ty đã bắt đầu thực hiện quá trình mua sắm vật liệu và linh kiện quy mô lớn để tập trung vào dự án này.

Dự kiến, điện thoại màn hình gập ba của Huawei sẽ có thiết kế gập theo hình chữ Z hoặc chữ S, nhưng kích thước màn hình vẫn giữ nguyên như các mẫu điện thoại màn hình gập thông thường khác, khoảng 6,4 inch. Công ty BOE sẽ là nhà cung cấp màn hình cho sản phẩm này, trong khi hai công ty Zhaoli và Fusda cũng sẽ tham gia sản xuất bản lề.

Chuyên gia công nghệ Ross Young trước đó cho biết rằng dự án điện thoại màn hình gập ba của Huawei ban đầu dự kiến sẽ được công bố vào cuối năm 2023 nhưng đã bị trì hoãn. Huawei đã nộp đơn đăng ký bằng sáng chế cho màn hình gập từ năm 2021, sau đó đã bổ sung hồ sơ vào tháng 3 và tháng 7/2022.

Việc phát triển mẫu điện thoại màn hình gập ba của Huawei đồng thời cũng trùng khớp với thời điểm được dự kiến là nhu cầu cho loại điện thoại này sẽ tăng lên. Mặc dù số lượng sản phẩm không đạt được như kỳ vọng vào năm 2023 (15,7 triệu chiếc), nhưng các chuyên gia dự đoán mức tăng trưởng sẽ là 12,3% so với cùng kỳ năm trước, lên 17,7 triệu chiếc vào năm 2024.

Trong một diễn biến khác, Samsung cũng đang trong quá trình chuẩn bị ra mắt một mẫu điện thoại gập ba trong năm nay, song song với hai mẫu mới là Galaxy Z Fold6 và Galaxy Z Flip6. Hành động này của hãng Hàn Quốc được cho là nhằm mục tiêu trở thành nhà sản xuất đầu tiên mang smartphone gập ba ra thị trường, đồng thời giữ vững vị thế dẫn đầu trong phân khúc thiết bị gập.

Thiết kế gập ba hứa hẹn sẽ mang lại trải nghiệm màn hình lớn tương đương với máy tính bảng nhưng vẫn giữ được sự nhỏ gọn, tiện lợi khi mang theo. Tại sự kiện CES 2022, Samsung đã trình diễn hai mẫu nguyên mẫu là Flex S và Flex G. Trong đó, Flex S có thể gập lại theo hình chữ S hoặc chữ Z, trong khi thiết bị còn lại có khả năng cuộn một phần màn hình vào bên trong như chữ G.

Samsung thường tổ chức sự kiện Galaxy Unpacked vào tháng 8 để ra mắt các dòng sản phẩm smartphone gập của mình.

Dường như phân khúc smartphone màn hình gập sẽ trở nên sôi động hơn trong thời gian sắp tới, khi Samsung không còn là nhà sản xuất duy nhất phân phối loại sản phẩm này tại thị trường Việt Nam. Ở Việt Nam, các mẫu smartphone màn hình gập đã xuất hiện từ cuối năm 2019. Trong nhiều năm, Samsung là nhà sản xuất duy nhất phân phối dòng sản phẩm này tại thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên, cạnh tranh trong thị trường smartphone màn hình gập đã trở nên khốc liệt hơn kể từ cuối tháng 3, khi Oppo mang chiếc Find N2 Flip đến thị trường Việt Nam. Lúc đó, mẫu smartphone gập dạng vỏ sò này được xem là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Samsung Galaxy Z Flip4.

Chỉ sau nửa năm, Oppo tiếp tục đánh bại vị thế độc quyền của Samsung khi giới thiệu bộ đôi smartphone màn hình gập Find N3 và Find N3 Flip tại thị trường Việt Nam. Có thể thấy, hai mẫu điện thoại này được định vị để cạnh tranh trực tiếp với Galaxy Z Fold5 và Galaxy Z Flip5 của Samsung.

Cảm ơn bạn đã đọc bài tổng hợp của ISAO

Nguồn: sohuutritue.net.vn