Trong thời gian gần đây, hàng loạt vụ tai nạn giao thông liên quan đến học sinh điều khiển phương tiện đã làm cảnh báo về tình trạng vi phạm an toàn giao thông của học sinh. Cụ thể, việc học sinh tham gia giao thông bằng các xe dưới 50 phân khối đang trở nên phổ biến, đặc biệt tại Hà Nội. Mặc dù không cần bằng lái và không có kiến thức về luật giao thông, những phương tiện này vẫn có thể đạt tốc độ 40, 50km/h trở lên, tạo ra nhiều nguy cơ tai nạn giao thông nghiêm trọng.
Việc bắt gặp hình ảnh học sinh từ trung học cơ sở đến trung học phổ thông điều khiển xe máy trên các tuyến đường ở Hà Nội không còn là điều hiếm. Điều đáng chú ý là trong số đó, có không ít học sinh vi phạm nhiều quy tắc của luật Giao thông đường bộ, như không đội mũ bảo hiểm, kẹp ba… Đôi khi, ngay cả khi phụ huynh chở theo con, cả hai đều không đội mũ bảo hiểm, tạo ra những tình huống nguy hiểm cho sự an toàn giao thông.
Sáng ngày 18/1, khu vực xung quanh một trường Trung học cơ sở thuộc quận Cầu Giấy, TP Hà Nội ghi nhận tình trạng nhiều học sinh sử dụng xe máy điện hoặc xe máy dung tích dưới 50cc mà không đội mũ bảo hiểm. Điều đáng chú ý, nhiều học sinh dưới 18 tuổi vẫn tự điều khiển xe máy dung tích trên 50cc.
Tuyên truyền, nhắc nhở nhưng vẫn xảy ra vi phạm
Dù các chương trình tuyên truyền pháp luật an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh các cấp được thành phố Hà Nội cùng CSGT Nội và các trường học tổ chức đều đặn nhưng thực trạng học sinh vi phạm ATGT đường bộ vẫn xảy ra hằng ngày.
Sau khi triển khai các biện pháp này, việc học sinh sử dụng xe máy để đến trường đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, khi giờ học kết thúc, không khó để bắt gặp hình ảnh của những thanh thiếu niên mặc áo đồng phục di chuyển trên xe máy trên đường, thậm chí điều khiển dàn hàng hai, hàng ba mà không đội mũ bảo hiểm.
Một giáo viên trong trường chia sẻ rằng khi nhà xe của trường không thể giữ xe máy, học sinh thường tìm bãi giữ xe bên ngoài để gửi xe.
Chiều ngày 18/1, tại một bãi giữ xe gần trường THPT Phố Mới (thị xã Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh), một nữ sinh lớp 11 tên P. đang lấy chiếc xe Honda Vision 110cc để về nhà sau khi tan học. Trong cuộc trò chuyện với phóng viên, em học sinh này cho biết: “Nhà em cách trường khoảng 7km. Nếu đi xe điện, em sợ sẽ gặp trường hợp xe hết điện trên đường, phải dắt bộ về”.
Mối nguy khi phụ huynh giao xe cho con
Thực tế cho thấy, vấn đề học sinh sử dụng xe máy để đến trường có nguồn gốc từ ý thức của phụ huynh. Nhiều bậc cha mẹ biết rõ rằng con cái của họ chưa đủ tuổi, nhưng vẫn chủ động giao xe cho con đi học, quá nhẹ nhàng đối diện với những rủi ro có thể xảy ra khi con tham gia giao thông.
Để giải thích cho hành động vi phạm, nhiều phụ huynh đưa ra nhiều lý do khác nhau như hoàn cảnh khó khăn, không có đủ điều kiện mua một chiếc xe dung tích dưới 50cc, hoặc công việc bận rộn không có thời gian để đưa đón con cái nên buộc phải mua xe và để con tự đi xe máy mặc dù chưa đủ tuổi quy định.
Khi trò chuyện với phóng viên, ông L.H.T. – phụ huynh của em P. cho biết: “Trường học cách xa nhà tôi rất nhiều. Công ty tôi cũng nằm ngược hướng so với trường học của con. Gia đình chúng tôi khá bận rộn và không có đủ thời gian để đưa đón con đi học. Bên cạnh đó, con tôi cũng đã lớn, nên tôi quyết định để con tự lái xe máy đến trường.”
Ông T. tiếp tục chia sẻ: “Tôi hiểu rằng hiện nay, theo quy định, người dưới 18 tuổi không được điều khiển xe máy trên 50 phân khối. Tuy nhiên, do gia đình tôi không đủ khả năng mua một chiếc xe dưới 50 phân khối khác cho con, nên tôi để con sử dụng chiếc xe máy cũ của mẹ để đi học. Khi con đủ 18 tuổi, tôi sẽ đưa con đi thi bằng lái.”
Không chỉ riêng ông T., nhiều phụ huynh khác cũng nêu ra nhiều lý do tương tự để bảo vệ cho quyết định để con cái lái xe máy đi học. Một cán bộ CSGT tại thị xã Quế Võ nhận định rằng sự thiếu quan tâm, thiếu ý thức của các bậc phụ huynh, thậm chí là sự dung túng và hỗ trợ khi chủ động trang bị phương tiện cho con cái là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng vi phạm an toàn giao thông ở mức cao trong đối tượng thanh thiếu niên.
Hàng ngày, chúng tôi phải xử lý từ 3 đến 4 vụ vi phạm luật giao thông của học sinh, trong đó chủ yếu là các lỗi như không có giấy phép lái xe và không đội mũ bảo hiểm. Trong những trường hợp phụ huynh đưa ra nộp phạt, họ thường đưa ra đủ lý do để giải thích hành động của con cái…”, một cảnh sát giao thông chia sẻ.
Theo Điều 264 Bộ luật Hình sự về tội “Giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ”, phụ huynh có thể bị khởi tố hình sự trong trường hợp học sinh gây ra tai nạn giao thông gây tử vong, và họ cũng phải chịu trách nhiệm về mặt dân sự đối với nạn nhân.
Theo quy định tại Điều 60 của Luật Giao thông đường bộ năm 2008, người từ 16 tuổi trở lên được phép lái xe gắn máy có dung tích xi lanh dưới 50cc; người từ 18 tuổi trở lên mới được lái xe mô tô hai bánh có dung tích xi lanh từ 50cc trở lên.
Giải pháp nào cho học sinh đảm bảo an toàn giao thông?
Đối mặt với tình trạng vi phạm An toàn giao thông (ATGT) của học sinh, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội) đã thực hiện các biện pháp tăng cường tuyên truyền và phổ biến Luật Giao thông đường bộ, cũng như kiến thức về an toàn giao thông cho học sinh và sinh viên trên địa bàn. Trong thời gian gần đây, đơn vị này đã hợp tác với nhiều trường từ mầm non đến đại học để tổ chức các buổi tuyên truyền về an toàn giao thông.
Tại các buổi tuyên truyền, những người biểu đạt của Phòng Cảnh sát giao thông đã chia sẻ kiến thức cơ bản về Luật Giao thông đường bộ và an toàn giao thông phù hợp với từng độ tuổi. Học sinh được giới thiệu về vai trò quan trọng của họ trong việc bảo đảm trật tự và an toàn giao thông, cũng như tác động của tai nạn giao thông đối với cả cá nhân, gia đình và xã hội. Mục tiêu của buổi tuyên truyền là tạo ra ý thức phòng ngừa tai nạn cho mỗi cá nhân.
Trong thời gian tới, Phòng Cảnh sát giao thông dự kiến tiếp tục tổ chức các buổi tuyên truyền có tầm ảnh hưởng lớn, đặc biệt tập trung vào các học sinh ở trường có tuyến đường sắt chạy qua và khu vực ven sông. Đồng thời, họ cũng sẽ kết hợp các chương trình tặng mũ bảo hiểm, cẩm nang an toàn giao thông, nhằm mục tiêu xây dựng và thúc đẩy văn hóa giao thông trong cộng đồng.
Đối mặt với tình trạng vi phạm An toàn giao thông (ATGT) của học sinh, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội) đã thực hiện các biện pháp tăng cường tuyên truyền và phổ biến Luật Giao thông đường bộ, cũng như kiến thức về an toàn giao thông cho học sinh và sinh viên trên địa bàn. Trong thời gian gần đây, đơn vị này đã hợp tác với nhiều trường từ mầm non đến đại học để tổ chức các buổi tuyên truyền về an toàn giao thông.
Tại các buổi tuyên truyền, những người biểu đạt của Phòng Cảnh sát giao thông đã chia sẻ kiến thức cơ bản về Luật Giao thông đường bộ và an toàn giao thông phù hợp với từng độ tuổi. Học sinh được giới thiệu về vai trò quan trọng của họ trong việc bảo đảm trật tự và an toàn giao thông, cũng như tác động của tai nạn giao thông đối với cả cá nhân, gia đình và xã hội. Mục tiêu của buổi tuyên truyền là tạo ra ý thức phòng ngừa tai nạn cho mỗi cá nhân.
Trong thời gian tới, Phòng Cảnh sát giao thông dự kiến tiếp tục tổ chức các buổi tuyên truyền có tầm ảnh hưởng lớn, đặc biệt tập trung vào các học sinh ở trường có tuyến đường sắt chạy qua và khu vực ven sông. Đồng thời, họ cũng sẽ kết hợp các chương trình tặng mũ bảo hiểm, cẩm nang an toàn giao thông, nhằm mục tiêu xây dựng và thúc đẩy văn hóa giao thông trong cộng đồng.Tuy nhiên, để giải quyết tình trạng vi phạm luật giao thông đường bộ của học sinh, cần phải có sự phối hợp đồng bộ hơn nữa trong tuyên truyền và giáo dục về việc đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.
Trường học cần thường xuyên giáo dục, nhắc nhở và lồng ghép vào các hoạt động để học sinh nâng cao ý thức về an toàn giao thông, tham gia giao thông đúng luật, quy định; yêu cầu học sinh không tụ tập đua xe trái pháp luật, không sử dụng phương tiện mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe, không đi xe hàng ba, bốn, làm cản trở giao thông…
Bên cạnh đó, các địa phương cũng cần tuyên truyền an toàn giao thông đến các hộ gia đình. Các cơ quan, xí nghiệp cũng cần thông tin đến người lao động là phụ huynh học sinh hiểu rõ.
Phụ huynh đề xuất cấm học sinh đi xe máy, kể cả xe máy dưới 50cc đến trường
Ông T.N, một phụ huynh có con học cấp 2 (quận Ba Đình, Hà Nội), đã đề xuất rằng các trường học tại Hà Nội nên xem xét áp dụng mô hình cấm học sinh sử dụng xe đạp điện và xe máy khi đến trường, giống như nhiều địa phương khác. Anh ý cũng gợi ý nên hạn chế học sinh sử dụng xe máy điện và xe dưới 50cc tham gia giao thông, vì việc điều khiển phương tiện yêu cầu có bằng lái và học sinh chưa đủ tuổi để thi bằng lái nên nên sử dụng các phương tiện công cộng hoặc đi xe đạp để đảm bảo an toàn cho bản thân và người tham gia giao thông khác.
Nguyên Đức, một chuyên gia giao thông, chia sẻ quan điểm rằng việc học sinh sử dụng xe máy điện đến trường là một thực tế có điều kiện. Để đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh, ông Đức đề xuất cần thực hiện các biện pháp như tăng cường tuyên truyền và giáo dục học sinh. Ông cũng nhấn mạnh rằng các trường học cần phối hợp với gia đình và chính quyền địa phương để tuyên truyền và giáo dục học sinh về Luật Giao thông đường bộ, đặc biệt là các quy định liên quan đến việc điều khiển xe máy điện.
Các trường học cần hợp tác chặt chẽ với chính quyền địa phương để xây dựng các tuyến đường đi bộ và xe đạp an toàn cho học sinh. Đồng thời, cần có sự hỗ trợ cho học sinh sử dụng các phương tiện công cộng hoặc xe buýt để đến trường.
Lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ, đặc biệt là những quy định liên quan đến việc điều khiển xe máy điện.
Việc sử dụng xe máy điện mang theo nguy cơ cháy nổ, vì loại pin lithium-ion thường được sử dụng trong xe máy này có khả năng phát nổ khi bị tác động bởi nhiệt độ cao, va chạm mạnh hoặc sử dụng không đúng cách. Do đó, việc học sinh mang xe máy điện đến trường có thể tạo ra nhiều rủi ro về an toàn.
TS. Nguyễn Hữu Đức nhấn mạnh rằng việc cân nhắc về việc cấm học sinh sử dụng xe máy điện đến trường là một quyết định cần được xem xét kỹ lưỡng. Để đảm bảo an toàn giao thông và phòng ngừa nguy cơ cháy nổ, cần triển khai một cách đồng bộ các biện pháp như tuyên truyền, giáo dục, hỗ trợ và kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm. Sự sử dụng xe máy điện cũng cần được thực hiện một cách hợp lý để đảm bảo an toàn cho tất cả các bên liên quan. Cảm ơn bạn đã đọc bài tổng hợp của ISAO
Nguồn: sohuutritue.net.vn