Mục tiêu kim ngạch xuất khẩu loại cá ngon nhất của Việt Nam đạt 2 tỷ USD

Trong năm 2024, ngành nuôi cá tra đặt mục tiêu mạnh mẽ với các chỉ tiêu nhất định. Kế hoạch bao gồm việc mở rộng diện tích thả nuôi cá tra lên 5.700 hecta, tăng cường sản lượng cá tra thương phẩm đến mức khoảng 1,7 triệu tấn. Ngoài ra, ngành cũng kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu sẽ đạt mức 2 tỷ USD, đánh dấu sự phát triển và đóng góp tích cực của ngành này trong nền kinh tế quốc gia.

Theo dữ liệu từ Hải quan Việt Nam, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang các thị trường trong năm 2023 đạt hơn 1,8 tỷ USD, giảm 25% so với năm 2022.

Trong tháng 12/2023, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam đạt hơn 158 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2022. Đây là tháng thứ 2 liên tiếp trong năm 2023 mà giá trị xuất khẩu cá tra ghi nhận sự tăng trưởng, mặc dù đây là một năm khó khăn.

Năm 2023, thị trường Trung Quốc & Hồng Kông vẫn tiếp tục là thị trường nhập khẩu lớn nhất cho cá tra của Việt Nam. Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc & Hồng Kông trong năm 2023 đạt khoảng 573 triệu USD, giảm 20% so với năm 2022. Mặc dù thị trường này đã tăng cường nhập khẩu cá tra từ tháng 9/2023 và liên tục ghi nhận sự tăng trưởng tích cực trong 2 tháng tiếp theo, tháng 12/2023 lại ghi nhận một sự giảm nhẹ 2%, dẫn đến việc tổng kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc & Hồng Kông giảm 0,4% so với cùng kỳ năm 2022. Theo thống kê từ Seafood Guide, trong 11 tháng đầu năm 2023, Trung Quốc đã nhập khẩu khoảng 154 nghìn tấn cá tra, giảm 35% so với cùng kỳ. Nhiều đại lý tại quốc gia này bắt đầu tích trữ và nhập khẩu thêm các sản phẩm cá tra để đáp ứng nhu cầu trước Tết Nguyên đán 2024.

Trong tháng 12/2023, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Mỹ đã ghi nhận một sự tăng trưởng tích cực với tỷ lệ 21% so với cùng kỳ năm 2022, sau 11 tháng liên tiếp của chuỗi giảm giá trị. Kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ trong tháng cuối năm 2023 đạt gần 20 triệu USD, giảm 15% so với tháng trước đó và chỉ cao hơn tháng 1, 2 và 7/2023 – những tháng ghi nhận sự suy giảm mạnh từ 43% – 81%.

Trong năm 2023, thị trường CPTPP (Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến triển xuyên Thái Bình Dương) đã nhập khẩu cá tra từ Việt Nam với giá trị gần 249 triệu USD, giảm 24% so với năm 2022. Tuy CPTPP cũng là thị trường gặp khó khăn với việc giảm giá trị nhập khẩu liên tục trong năm 2023, nhưng đã ghi nhận một dấu hiệu tích cực với sự hồi phục trong quý cuối năm 2023. Trong tháng 12/2023, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt mức cao nhất từ đầu năm, tăng nhẹ 7% so với cùng kỳ. Sau 5 năm, Hiệp định CPTPP đã mở ra nhiều cơ hội cho việc tiếp cận thị trường của cá tra Việt Nam, làm cho sản phẩm này ngày càng gần gũi với khẩu phần ăn hàng ngày của người tiêu dùng trong khối thị trường này.

Mặc dù năm 2023 là một năm khó khăn với sự suy thoái kinh tế, giới hạn chi tiêu từ phía người tiêu dùng ở các nước phát triển, cũng như tồn kho lớn và lạm phát toàn cầu, ngành cá tra Việt Nam vẫn đã đối mặt với nhiều thách thức. Tuy nhiên, nhờ vào sự điều hành linh hoạt của Chính phủ và nỗ lực không ngừng của toàn bộ ngành, các sản phẩm cá tra Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh thị trường của 146 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Không chỉ có các sản phẩm chủ lực như cá tra phi-lê, mà còn có sự ưa chuộng từ thị trường Mỹ, Trung Quốc, Malaysia và Singapore đối với các sản phẩm phụ như bong bóng cá tra phơi khô, chả cá tra, cá tra ướp…

Trong năm 2024, ngành cá tra đã đặt ra một mục tiêu phấn đấu rõ ràng, với diện tích thả nuôi cá tra dự kiến đạt 5.700ha, sản lượng cá tra thương phẩm khoảng 1,7 triệu tấn, và kim ngạch xuất khẩu dự kiến đạt mức 2 tỷ USD. Để đạt được những kết quả này, toàn ngành cần tập trung mạnh mẽ vào việc xây dựng và củng cố thương hiệu, triển khai chiến dịch tiếp thị để tăng cường sự hiện diện và uy tín của cá tra Việt Nam trên thị trường quốc tế. Đồng thời, cần thúc đẩy các hoạt động quảng bá sản phẩm thông qua việc tham gia triển lãm, hội chợ quốc tế, cũng như xây dựng và mở rộng mạng lưới đối tác và khách hàng cả trong và ngoài nước.

Cảm ơn bạn đã đọc bài tổng hợp của ISAO

Nguồn: sohuutritue.net.vn