Thanh Hóa: Phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Trong hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã đạt được thành công với việc xác định và phát triển 479 sản phẩm OCOP. Những kết quả này đã đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của các vùng nông thôn trong tỉnh.

Đã có nhiều sản phẩm OCOP xuất khẩu

Theo thông tin từ Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh Thanh Hóa, sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP và nhờ vào sự nỗ lực của các địa phương và các chủ thể, đến ngày 18/4/2024, tỉnh Thanh Hóa đã ghi nhận tổng cộng 479 sản phẩm OCOP. Trong số đó, có 1 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao, 56 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao, và số còn lại đạt chuẩn 3 sao. Với thành tựu này, tỉnh Thanh Hóa chỉ xếp sau thành phố Hà Nội và đứng thứ 2 trên toàn quốc về số lượng sản phẩm OCOP.

Ngoài ra, theo Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh Thanh Hóa, đã có sự tham gia của tất cả 27 huyện, thị xã và thành phố trên địa bàn với sản phẩm OCOP. Chương trình OCOP đang ngày càng đi vào chiều sâu, nhờ vào sự tích cực của các ngành, địa phương, cùng với sự đóng góp của các tổ chức kinh tế tư nhân, tập thể và hộ gia đình. Những nỗ lực này đã đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế của khu vực nông thôn.

Trong tổng số 479 sản phẩm OCOP, tỉnh Thanh Hóa hiện đang xuất khẩu hơn 30 sản phẩm đến 32 quốc gia khác nhau như Mỹ, Nhật, Úc, Nga, Đức, Pháp, Trung Quốc, các nước châu Âu, khu vực ASEAN, Tây Ban Nha và các quốc gia Trung Đông.

Việc tăng cường phát triển các sản phẩm OCOP không chỉ mang lại nhiều cơ hội việc làm và tăng thu nhập cho các chủ thể tham gia mà còn đẩy mạnh sự phát triển kinh tế ở vùng nông thôn. Dựa trên cơ sở này, năm 2024, tỉnh Thanh Hóa đã đặt ra mục tiêu phát triển thêm ít nhất 120 sản phẩm OCOP, trong đó có 4 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao và 13 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao. Riêng trong quý I năm 2024, tỉnh Thanh Hóa đã chứng nhận thêm 15 sản phẩm OCOP.

Sự thúc đẩy phát triển các sản phẩm OCOP sẽ giúp các chủ thể củng cố hơn trong sản xuất và kinh doanh nhờ vào nhiều cơ chế hỗ trợ thiết thực. Các chủ thể ngày càng dám dũng đầu tư vào máy móc, dây chuyền sản xuất mới và tiên tiến để phục vụ sản xuất, từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm. Trong quá trình này, an toàn vệ sinh thực phẩm được đặc biệt chú trọng, cùng với việc cải tiến mẫu mã, bao bì và nhãn mác sản phẩm. Đáng chú ý, các sản phẩm đặc trưng của mỗi địa phương càng khẳng định được thương hiệu và được biết đến rộng rãi hơn.

Cảm ơn bạn đã đọc bài tổng hợp của ISAO

Nguồn: sohuutritue.net.vn