Doanh số 5 sàn thương mại điện tử tại Việt Nam tăng trưởng vượt bậc

Các con số mới được công bố bởi Metric – một nền tảng số liệu về thương mại điện tử, cho thấy doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam, bao gồm Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, và Tiktok Shop, đã đạt mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng 78,69% so với quý 1/2023.

Metric đã ghi nhận hơn 766 triệu sản phẩm được bán ra, với gần 511.000 gian hàng phát sinh đơn đặt hàng (tăng 9% so với cùng kỳ năm trước) và có 13,1 triệu sản phẩm được bán (tăng 10% so với cùng kỳ năm trước) thông qua các sàn thương mại điện tử lớn này.

Đặc biệt, số lượng nhà bán cũng phát triển mạnh hơn so với quý II/2023, đạt mức tăng 9,22%. Điều này là dấu hiệu tích cực, đặc biệt khi chỉ số này đã ổn định ở mức âm trong nhiều quý trước đó.

Trong số đó, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh là hai địa phương có doanh số và sản lượng bán dựa trên địa điểm đặt kho nhiều nhất, chiếm tổng cộng trên 70% toàn thị trường.

Doanh số thương mại điện tử của Hà Nội tại 5 sàn thương mại điện tử lớn đã vượt mốc hơn 20.000 tỷ đồng (tăng 77% so với quý 1/2023), trong khi doanh số của TP. Hồ Chí Minh đạt trên 14.000 tỷ đồng (tăng 65% so với quý 1/2023). Hai địa phương này vẫn được xem là những thị trường phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Ngoài Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, tình hình kinh doanh trên sàn thương mại điện tử tại các địa phương khác cũng cho thấy những tín hiệu tích cực. Tổng doanh số và sản lượng bán của các địa phương ngoài top 10 đều tăng trưởng trên mức 50%. Điều này chứng tỏ thương mại điện tử đã không còn chỉ là sân chơi riêng cho các doanh nghiệp tại các đô thị lớn mà đã mở rộng ảnh hưởng sang các tỉnh thành.

Với việc đạt tổng cộng 11,25 nghìn tỷ đồng (tăng 62.53% so với quý 1/2023) cho cả 5 sàn thương mại điện tử trong 3 tháng đầu năm, lĩnh vực làm đẹp tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu trong bảng xếp hạng những ngành hàng có doanh số cao nhất. Tiếp theo là doanh số của lĩnh vực thời trang nữ ở mức 9,58 nghìn tỷ đồng (tăng 93.65% so với quý 1/2023) và lĩnh vực nhà cửa – đời sống là 9,13 nghìn tỷ đồng (tăng 78.53% so với quý 1/2023).

“Ngành làm đẹp có thể duy trì vị thế từ năm này qua năm khác nhờ vào ba đặc điểm chính: sản phẩm có sức mua lại cao, nhiều chương trình khuyến mại hơn so với cửa hàng offline, và đối tượng khách hàng chủ yếu là nữ giới – đây là tập khách hàng chủ yếu của các sàn thương mại điện tử,” ông Phạm Bảo Trung, Giám đốc kinh doanh Metric chia sẻ.

Bên cạnh đó, quý 1/2024 cũng chứng kiến sự phát triển nhanh chóng của ngành hàng điện gia dụng, với mức doanh số tăng trưởng 146,8% và sản lượng bán tăng gần 370%. Những sản phẩm bán chạy nhất thường có giá cao, như máy chiếu, robot hút bụi… Điều này cho thấy người tiêu dùng đã không ngần ngại mua sắm những mặt hàng có giá trị lớn trên sàn online nếu nhà bán hàng chứng minh được uy tín và chất lượng sản phẩm.

Cảm ơn bạn đã đọc bài tổng hợp của ISAO

Nguồn: sohuutritue.net.vn