Cảnh giác với chiêu trò lừa đảo dịp cao điểm quyết toán thuế

Trong thời kỳ thuế cao điểm, nhiều cá nhân hoặc tổ chức lừa đảo đã tận dụng cơ hội này để thực hiện các hành vi gian lận, trong đó bao gồm việc giả mạo cán bộ thuế hoặc các cơ quan thuế nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản của người khác.

Hiện đang là thời điểm cao điểm quyết toán thuế trên toàn quốc. Trong bối cảnh này, các cá nhân và tổ chức phải hoàn tất quyết toán thuế thu nhập cá nhân trước ngày 1/4, và cá nhân trực tiếp quyết toán phải hoàn thành trước ngày 2/5.

Tận dụng thời điểm này, đã xuất hiện nhiều hình thức gian lận và lừa đảo nhằm mục đích lợi ích cá nhân không đúng pháp luật.

Theo Tổng cục Thuế, một số đối tượng lừa đảo đã sử dụng các chiêu trò như giả mạo cán bộ thuế thông qua điện thoại, tin nhắn, Zalo, cung cấp đường link và hướng dẫn người nộp thuế thực hiện quyết toán, cài đặt phần mềm giả mạo ứng dụng của cơ quan thuế để chiếm đoạt thông tin cá nhân và thông tin tài khoản ngân hàng.

Thậm chí, một số đối tượng còn giả mạo cơ quan chức năng thông qua việc gửi đường link giả mạo dịch vụ công VNeID, giới thiệu như là “tích hợp căn cước công dân và mã số thuế”, hoặc hướng dẫn cách sửa đổi thông tin trên ứng dụng VNeID và gửi đường link giả mạo dịch vụ công sửa VNeID, từ đó chiếm quyền điều khiển điện thoại và truy cập vào tài khoản ngân hàng để lấy tiền.

Trước bối cảnh trên, Tổng cục Thuế mạnh mẽ khẳng định rằng không có sự ủy quyền nào được giao cho tổ chức hoặc cá nhân ngoài ngành thuế để thu thuế hộ. Đồng thời, cảnh báo đến người nộp thuế khi nhận được các cuộc gọi như vậy cần liên hệ trực tiếp với cơ quan thuế thông qua kênh chính thức để nhận được hỗ trợ và tránh bị lợi dụng bởi các kẻ gian.

Tổng cục Thuế cũng khuyến nghị rằng người nộp thuế khi nhận được tin nhắn cần kiểm tra kỹ nội dung, không nên vội vàng trả lời hoặc thực hiện theo hướng dẫn trong tin nhắn.

Hiện nay, ngành thuế đã và đang tích cực hợp tác với các cơ quan chức năng để chặt chẽ đấu tranh, phát hiện và xử lý các đối tượng phạm tội. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là mỗi người dân cần tăng cường tinh thần cảnh giác, thận trọng trước mọi tình huống.

Khi nhận các cuộc gọi nghi ngờ là giả mạo, người dân cần giữ bình tĩnh và không nên tin tưởng ngay vào thông tin, kể cả khi chúng có tính chất đe dọa.

Cơ quan chức năng cũng khuyến nghị người nộp thuế không nên cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại hoặc email, không nên cài đặt các ứng dụng dựa trên hướng dẫn từ các đường link có dấu hiệu giả mạo và cần thông báo ngay cho cơ quan công an địa phương để được hỗ trợ và tư vấn.

Tổng cục Thuế cũng đề xuất rằng trong các trường hợp nhận được tin nhắn hoặc cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo trên các nền tảng mạng xã hội, người nộp thuế nên lưu lại bằng chứng như tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi, sau đó phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý.

Bằng cách cung cấp các bằng chứng đã thu thập được tới các cơ quan chức năng của Bộ Công an và cơ quan thuế địa phương, người dân có thể yêu cầu xử lý hành vi vi phạm của các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Cảm ơn bạn đã đọc bài tổng hợp của ISAO

Nguồn: sohuutritue.net.vn