Masan ghi nhận doanh thu 18.855 tỷ đồng trong quý 1/2024

Trong quý 1/2024, Masan ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt 18.855 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ. Đặc biệt, mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi của công ty đã ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận lên đến 69,7%.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (MSN) vừa công bố báo cáo tài chính chưa được kiểm toán của quý I/2024. Theo đó, doanh thu hợp nhất của MSN tăng nhẹ lên mức 18.855 tỷ đồng.

Tăng trưởng tích cực

Cụ thể, mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi của Masan đã ghi nhận lợi nhuận hoạt động kinh doanh tăng trưởng ở mức 69,7% so với cùng kỳ trong quý I/2024. Điều này cho thấy sự phục hồi tích cực của thị trường tiêu dùng và đà tăng trưởng của những phát kiến chiến lược.

Masan Consumer Holdings (MCH) đã đạt doanh thu tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước, lên 6.727 tỷ đồng và mang lại biên lợi nhuận gộp 45,9% trong quý I/2024, tăng 400 điểm cơ bản so với cùng kỳ năm trước.

WinCommerce (WCM) đã đạt doanh thu thuần tăng 8,5% so với cùng kỳ, đạt 7.957 tỷ đồng từ mức 7.335 tỷ đồng của quý I/2023. Toàn mạng lưới cửa hàng đã đạt mức tăng trưởng 5,7%.

Doanh thu của Masan MEATLife (MML) tăng 7,5% (lên 1.720 tỷ đồng) nhờ sự đóng góp ngày càng tăng từ phân khúc thịt lợn có thương hiệu, và giá thịt lợn, thịt gia cầm tăng cao.

Hiệu quả hoạt động mạnh mẽ của mảng kinh doanh tiêu dùng đã giúp bù đắp lại sự sụt giảm của Masan High-Tech Materials (MHT). Cả hai mảng kinh doanh tiêu dùng và Techcombank (TCB) đều đạt mức tăng trưởng EBITDA (lợi nhuận trước lãi suất, thuế, khấu hao và phí hao mòn) mạnh mẽ lần lượt là 31,7% và 27,9%.

Công ty CrownX (TCX) – nền tảng tiêu dùng bán lẻ tích hợp của Masan, hợp nhất Masan Consumer Holdings (MCH) và WinCommerce (WCM) – đã lấy lại đà tăng trưởng khi ghi nhận mức doanh thu 14.152 tỷ đồng trong quý I/2024 (so với 13.300 tỷ đồng trong quý I/2023, tăng 6,4%). EBITDA hợp nhất của TCX đạt 1.950 tỷ đồng trong quý I/2024, tăng 27,6% so với cùng kỳ.

Nhóm nhu yếu phẩm chiếm ưu thế

WCM tiếp tục ghi nhận nhóm hàng nhu yếu phẩm đạt lợi nhuận thuần sau thuế ở mức dương. Sự tăng trưởng của doanh thu thuần được thúc đẩy bởi việc mở thêm nhiều cửa hàng mới, số lượng cửa hàng đã tăng mạnh kể từ năm trước.

Ngoài ra, doanh thu thuần từ siêu thị mini (WinMart+) đã tăng 11,4%, đạt 5.364 tỷ đồng; trong khi đó, doanh thu từ siêu thị (WinMart) đạt 2.523 tỷ đồng trong quý I/2024, ghi nhận mức tăng 3,1% so với cùng kỳ.

Trong quý I/2024, đã mở mới 40 siêu thị mini, nâng tổng số cửa hàng và siêu thị của Masan lên 3.667 trên toàn quốc. Tiền thu về sau khi trừ phí giao dịch của siêu thị mini đã được cải thiện so với những năm trước nhờ vào biên lợi nhuận gộp cao hơn và tốc độ tăng trưởng LFL (tức là tăng trưởng từ các cửa hàng mở cửa trước đó) nhanh hơn.

Các mô hình cửa hàng mới như WIN và WinMart+ cho thấy đà tăng trưởng tích cực, tạo ra giá trị khác biệt. Cửa hàng WIN, với sự tập trung vào người tiêu dùng thành thị, đã đạt mức tăng trưởng LFL 7,3% và tỷ lệ thâm nhập của thực phẩm tươi đạt 30,2%.

Cửa hàng WinMart+Rural, tập trung vào việc cung cấp nhiều loại sản phẩm giá rẻ chất lượng, cũng đã đạt được tăng trưởng LFL là 11,2%.

Cả hai nhóm cửa hàng đều đem lại biên lợi nhuận thuần sau thuế dương. Từ thành công này, Masan tiếp tục tăng cường triển khai các phát kiến để đa dạng hóa dịch vụ và mở rộng thị phần.

Duy trì lượng hàng tồn kho dồi dào

Trong quý I/2024, MCH tiếp tục đạt tỷ lệ tăng trưởng doanh thu cao và duy trì biên lợi nhuận ổn định. Sự cải thiện trong doanh số bán hàng của các ngành hàng khác nhau, đặc biệt là Thực phẩm tiện lợi, Đồ uống và Chăm sóc cá nhân tại nhà (HPC), đã góp phần vào thành công này, với tỷ lệ tăng trưởng lần lượt là 10,3%, 23,4%, và 15,2%.

BupNon Tea365 – một sản phẩm trà mới ra mắt vào tháng 11/2023 – đã đạt được kết quả khả quan ban đầu. Trong quý I/2024, sản phẩm này đã mang về doanh thu 106 tỷ đồng, với tỷ lệ nhập lại hàng từ nhà bán lẻ gần 60%. Lượng hàng tồn kho của MCH vẫn được duy trì ở mức ổn định, khoảng 16 ngày, cho thấy mức độ tăng trưởng khỏe mạnh.

Trong khi đó, kết quả kinh doanh của MHT tiếp tục chịu ảnh hưởng từ sự suy yếu của nhu cầu khách hàng trên toàn cầu. Tuy nhiên, việc tái khai thác hoạt động nổ mìn vào cuối quý I/2024 đã cho thấy triển vọng tăng trưởng tích cực trong tương lai. MHT dự kiến tiếp tục bán lượng đồng tồn kho với giá trị thị trường đến ngày 31/3/2024 ước tính là 90 triệu USD.

Trong khi đó, nhờ việc tái cấu trúc hệ thống ki-ốt, biên EBITDA của PLH vẫn duy trì ổn định ở mức 15,8% trong quý I/2024, mặc dù môi trường kinh doanh đầy thách thức.

Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn Masan, đã chia sẻ: “Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường lợi nhuận của WinCommerce, Masan MEATLife và Phúc Long để chúng có thể cùng tiến về phía trước với Masan Consumer. Trong khoảng thời gian 18 đến 24 tháng tới, khả năng sinh lời sẽ là thước đo quan trọng để tối đa hóa giá trị cho cổ đông”.

Cảm ơn bạn đã đọc bài tổng hợp của ISAO

Nguồn: sohuutritue.net.vn