Dịch vụ chăm sóc thú cưng ‘hút’ khách dịp lễ

Kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày từ ngày 30/4 đến 1/5 đã đẩy nhu cầu du lịch hoặc thăm gia đình ở quê lên cao. Với việc nhiều người không thể mang theo thú cưng như chó, mèo, dịch vụ trông giữ chó mèo đã trở nên phổ biến và được tìm kiếm nhiều hơn trong dịp này.

Trước đây, các cửa hàng chăm sóc thú cưng chủ yếu tập trung ở khu vực Quận 7 và Quận 2 (TP.HCM), nơi thu hút nhiều người nước ngoài có niềm đam mê nuôi chó mèo. Tuy nhiên, gần đây, các cửa hàng này đã mở rộng đến hầu hết các quận, huyện tại TP.HCM.

Theo chị Nguyễn Quỳnh Anh – chủ Nhà Trẻ Chị Mèo – Homestay & Petshop, nhu cầu của khách muốn gửi lưu trú cho thú cưng trong khi đi du lịch vẫn rất cao. Hiện tại, dịch vụ lưu trú tại cửa hàng này thường gần như hết phòng trống do sự đặt chỗ đông đúc.

Dịch vụ lưu trú cho thú cưng vào các ngày thường thường có giá từ 59.000 đến 139.000 đồng/ngày cho mỗi thú cưng. Trong khi đó, giá lưu trú vào các ngày lễ thường dao động từ 99.000 đến 199.000 đồng/ngày cho mỗi thú cưng. Cơ sở này được gọi là “nhà trẻ” và được phân chia thành 3 hạng phòng.

“Theo chị Quỳnh Anh, các hạng phòng khác nhau có chế độ dinh dưỡng khác nhau, với hạng phòng cao cấp thường đi kèm với chế độ dinh dưỡng cao cấp hơn. Ngoài ra, các phòng cũng có sự khác biệt về diện tích và các tiện ích như máy lọc nước, cát đậu nành, và camera riêng.”

Anh Phạm Xuân Tài, chủ của cửa hàng Pet World ở Quận 7, TP.HCM, đã mở cửa hàng chăm sóc thú cưng được 3 năm. Hiện tại, cửa hàng của anh có 5 tầng, mỗi tầng rộng khoảng 50 m2, được sử dụng đồng thời là nơi cắt tỉa lông và lưu trú cho thú cưng.

Theo anh Tài, trong những năm gần đây, dịch vụ trông giữ chó mèo không chỉ sôi động hơn vào các dịp lễ mà còn vào các ngày thường. Đối với dịch vụ lưu giữ thú cưng tại cửa hàng Pet World, chi phí chăm sóc phụ thuộc vào kích thước và yêu cầu cụ thể của khách hàng. Giá phòng lưu trú dao động từ 130.000 đến 200.000 đồng/ngày/thú cưng, không tăng giá vào các dịp lễ.

Ví dụ, khi khách hàng yêu cầu có phòng riêng và chế độ chăm sóc đặc biệt cho thú cưng của họ, giá sẽ cao hơn. Đối với các chó mèo cỡ lớn, chiếm diện tích lớn hơn, giá sẽ chênh lệch khoảng 50.000 đồng.

Theo kết quả của “Khảo sát chăm sóc thú cưng toàn cầu của TGM 2023”, dữ liệu thu thập từ 40 quốc gia, trong số 294 người Việt Nam tham gia khảo sát (trong độ tuổi từ 18 đến 54), có đến 48% xem thú cưng của họ như là người bạn đồng hành thân thiết. Điều này cho thấy xu hướng nuôi thú cưng ở Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ và đất nước này chắc chắn sẽ trở thành thị trường thú cưng rất triển vọng trong tương lai.

Theo chị Quỳnh Anh, xu hướng nuôi thú cưng đang ngày càng gia tăng, đặc biệt là khi nhiều người có xu hướng sống một mình và muốn có một người bạn thú cưng, tạo ra một tương lai ổn định cho ngành này.

Tuy nhiên, chị Quỳnh Anh cũng cảnh báo rằng việc nuôi thú cưng theo phong trào mà thiếu hiểu biết có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của thú cưng. Bên cạnh đó, việc tham gia vào ngành kinh doanh nuôi thú cưng cũng đang trở nên phổ biến, nhưng nếu không có đủ kiến thức và kinh nghiệm, có thể dẫn đến tình trạng thú cưng bị bệnh, thậm chí là tử vong.

Anh Xuân Tài cho rằng thị trường chăm sóc thú cưng đang ngày càng trở nên cạnh tranh, do số lượng cơ sở mở ra ngày càng tăng. Điều này đòi hỏi những người làm việc trong ngành phải được trang bị kiến thức và kỹ năng một cách toàn diện nếu muốn đạt được thành công.

Cảm ơn bạn đã đọc bài tổng hợp của ISAO

Nguồn: sohuutritue.net.vn