Du lịch nội địa ‘mất đà’ vì giá vé máy bay tăng cao?

Sự tăng giá vé máy bay đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến việc thúc đẩy du lịch nội địa. Nhiều công ty du lịch đang cố gắng đa dạng hóa các sản phẩm du lịch của họ để giảm sự phụ thuộc vào vận tải hàng không.

Chỉ còn chưa đầy hai tuần nữa là đến kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày từ ngày 27/4 đến ngày 1/5, nhưng tình hình giá vé máy bay vẫn còn khá cao. Việc xác định lịch nghỉ lễ gần ngày đã khiến các công ty du lịch gặp khó khăn trong việc lên kế hoạch.

Có thể ảnh hưởng đến nguồn thu ngành du lịch

Theo Tổng cục Thống kê, trong hai tháng đầu năm 2024, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã đạt hơn 3 triệu lượt, tăng 68,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, số lượng khách đến bằng đường hàng không đạt gần 2,6 triệu lượt, tăng gấp 1,6 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Tuy nhiên, việc tăng giá trần vé máy bay và tình trạng thiếu hụt máy bay trên diện rộng đã khiến các doanh nghiệp lữ hành gặp khó khăn trong việc thiết kế tour bay. Nhiều điểm đến tại Việt Nam có nguy cơ giảm công suất, gây tác động đáng kể đến việc duy trì và phát triển các điểm đến du lịch.

Theo ông Phạm Quý Huy, Giám đốc Kiwi Travel, kỳ nghỉ lễ dài 5 ngày vào dịp 30/4 – 1/5 và du lịch hè là giai đoạn cao điểm của du lịch, khiến giá vé máy bay tăng cao và gây tác động đáng kể đến việc di chuyển giữa các tour du lịch và kết nối giữa các vùng miền. Ví dụ, du khách từ TP.HCM muốn đến các tỉnh miền Bắc và miền Trung sẽ cần phải cân nhắc kỹ lưỡng do chi phí vé máy bay chiếm phần lớn giá thành của các tour nội địa.

Ông Huy còn cho biết, giá vé máy bay cao không chỉ ảnh hưởng đến sức mua của du lịch nội địa mà còn ảnh hưởng đến lượng khách inbound. Ví dụ, khách từ Hà Nội hoặc Đà Nẵng muốn đi thêm nhiều địa điểm khác nhưng giá vé máy bay quá cao có thể cản trở kế hoạch di chuyển của họ.

Ngoài ra, ông Huy cho biết doanh nghiệp đã bỏ lỡ cơ hội bán tour do việc chốt lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 quá sát ngày, khiến khách hàng ban đầu chỉ lên kế hoạch cho chuyến đi ngắn hạn từ 2-3 ngày. Khi thời gian nghỉ lễ được kéo dài lên đến 5 ngày, khách hàng mới bắt đầu xem xét các chuyến đi dài hơn, nhưng doanh nghiệp lại không kịp chuẩn bị cho những tuyến bay mới.

Vietravel, với gần 30 năm kinh nghiệm, cho rằng đa dạng hóa các sản phẩm du lịch là một trong những vấn đề quan trọng cần được thúc đẩy. Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc Ban Tiếp thị của Vietravel, cho biết việc tăng giá vé máy bay gây ra nhiều tác động tiêu cực đến ngành du lịch Việt Nam. Du khách có xu hướng chọn tour nước ngoài nhiều hơn, dẫn đến giảm lượng du khách trong nước.

Ông Dương Đức Minh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Kinh tế và Du lịch TP.HCM, nhận định rằng giá máy bay nội địa tăng cao tạo ra rào cản tâm lý hạn chế du lịch nội địa. Trong khi đó, các chương trình du lịch nước ngoài với giá cạnh tranh sẽ thu hút sự phát triển của dòng khách outbound, gây ảnh hưởng đến nguồn thu của ngành du lịch Việt Nam.

Đa dạng sản phẩm du lịch

Vấn đề giá vé máy bay tăng cao có thể mang lại nhiều thách thức, nhưng đồng thời cũng tạo ra cơ hội cho sự phát triển của du lịch trong nước và thúc đẩy hợp tác quốc tế. Nhiều doanh nghiệp đã áp dụng các giải pháp đa dạng để thúc đẩy du lịch nội địa.

Theo bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc Ban Tiếp thị của Công ty Du lịch Vietravel, việc nắm bắt tình hình và tiên phong tạo ra những sản phẩm mới là điều cần thiết. Vietravel đã nhanh chóng triển khai các tour du lịch bằng ô tô chất lượng cao trên các tuyến đường ngắn (nhờ vào các cao tốc mới); cũng như kết hợp di chuyển bằng máy bay, tàu hỏa 5 sao và vận tải đường thủy cho những hành trình dài.

Ngoài việc tập trung vào những điểm du lịch nổi tiếng, Vietravel cũng lên kế hoạch và khám phá các điểm đến mới, ít người biết đến nhưng vẫn mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách. Các tour khám phá văn hóa địa phương, thưởng thức ẩm thực vùng miền, và các hoạt động mạo hiểm, thể thao biển cũng được đẩy mạnh.

Trong dịp nghỉ lễ sắp tới, các tour nội thành tại TP.HCM như trải nghiệm bus sông, city tour, và tour đêm của Vietravel đang được du khách lựa chọn nhiều.

“Có thách thức cũng đồng nghĩa với việc tạo cơ hội cho sự phát triển du lịch trong nước. Các doanh nghiệp du lịch có thể tận dụng cơ hội này để phát triển những sản phẩm du lịch mới, độc đáo và đáp ứng nhu cầu của du khách trong nước, từ đó tăng cường sức hút của du lịch nội địa,” bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh cho biết.

Trong bối cảnh hiện tại, mối liên kết chặt chẽ giữa ngành hàng không và các công ty du lịch vẫn chưa được thiết lập, Kiwi Travel mong muốn nhận được ưu đãi từ ngành hàng không để các doanh nghiệp lữ hành có thể cùng nhau phát triển tour nội địa.

Ông Phạm Quý Huy, Giám đốc Kiwi Travel, cho biết: “Giá vé cao sẽ khiến du lịch nội địa thiếu sự liên kết vùng. Chúng tôi đã tiếp cận nhiều nơi để xúc tiến du lịch, nhưng với những khu vực xa, điều này trở nên khó khăn. Các tour du lịch thường chỉ kéo dài 3 ngày, và việc di chuyển từ TP.HCM đến miền Bắc mất nhiều thời gian, khiến việc xúc tiến các tour đến các vùng xa gặp trở ngại.”

Theo ông Dương Đức Minh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Kinh tế và Du lịch TP.HCM, cần có các cuộc đàm phán giữa các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không và công ty lữ hành để xây dựng mạng lưới hỗ trợ lẫn nhau. Điều này giúp các doanh nghiệp du lịch nhận được các mức ưu đãi hợp lý, tạo điều kiện để kết nối các luồng khách du lịch nội địa đến các địa phương trên khắp Việt Nam.

Ngoài ra, các doanh nghiệp lữ hành cần tập trung vào các thị trường nhận khách gần với các thị trường gửi khách để tạo ra những sản phẩm du lịch hấp dẫn, độc đáo và cạnh tranh dựa trên chất liệu sẵn có của địa phương nhằm thúc đẩy du lịch nội địa.

Cuối cùng, các địa phương nên chủ động xây dựng và cải thiện chuỗi cung ứng thành chuỗi giá trị, nhằm tăng chất lượng của điểm đến và tạo sức hút đặc biệt thông qua việc phát triển các dịch vụ du lịch từ nguồn tài nguyên đặc trưng của địa phương.

Cảm ơn bạn đã đọc bài tổng hợp của ISAO

Nguồn: sohuutritue.net.vn