Nghiên cứu mới: 11% bài báo của sinh viên từ tháng 4/2023 sử dụng AI

Một nghiên cứu mới được thực hiện bởi Turnitin, một công ty tiên phong trong việc phát triển nền tảng chống đạo văn, đã phát hiện ra những xu hướng mới trong cách viết của sinh viên trên toàn thế giới. Nghiên cứu này đặt ra những câu hỏi về vai trò của trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực giáo dục hiện đại và khuyến khích các cuộc thảo luận về cách AI có thể ảnh hưởng đến phương pháp học tập và viết lách của sinh viên.

Hiện tại, hàng triệu sinh viên đang sử dụng trí tuệ nhân tạo tổng hợp để viết bài, khi các chatbot AI như ChatGPT ngày càng trở nên phổ biến.

Theo báo cáo từ Turnitin, dịch vụ trực tuyến phát hiện đạo văn dành cho các nhà giáo dục, công ty đã tung ra công cụ phát hiện AI và phát hiện rằng hơn 22 triệu bài viết của sinh viên (tương đương 11% mẫu mà công ty xem xét) đã sử dụng AI để tạo ra ít nhất 20% nội dung kể từ tháng 4 năm 2023. Turnitin đã xem xét hơn 200 triệu bài báo trên toàn cầu, chủ yếu từ các tổ chức giáo dục đại học.

Annie Chechitelli, Giám đốc sản phẩm của Turnitin, nhận xét: “Chúng ta đang ở một thời điểm quan trọng trong giáo dục, khi công nghệ đang thay đổi phương pháp học tập và nhu cầu về tính trung thực trong học thuật ngày càng trở nên cần thiết.”

Các chuyên gia giáo dục đang tìm kiếm các nguồn lực để hỗ trợ đạt hiệu suất cao và các công nghệ, bao gồm cả tính năng phát hiện chữ viết AI của chúng tôi, giúp cải thiện việc học mà không làm mất tính trung thực trong học tập.

Trong bối cảnh lo ngại về gian lận và đạo văn, các nhà giáo dục và nhà lập pháp đang nỗ lực tìm ra cách sử dụng AI trong giáo dục một cách hiệu quả và minh bạch. Hiện có năm tiểu bang của Hoa Kỳ – Tây Virginia, Oregon, Bắc Carolina, California và Washington – đã ban hành các chính sách quản lý việc sử dụng AI trong trường học, nhưng vẫn còn nhiều điều chưa rõ ràng và các hướng dẫn của tiểu bang cho thấy sự thiếu nhất quán.

Các nhà giáo dục sẽ cần phải tái suy nghĩ về cách họ định nghĩa hành vi đạo văn và gian lận trong bối cảnh hiện đại, đồng thời điều chỉnh việc giảng dạy, bài tập và kỳ vọng của họ cho phù hợp với thực tế mới này.

Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây của Stanford cho thấy mối lo ngại về việc AI giúp học sinh gian lận có thể bị thổi phồng quá mức. Các nhà nghiên cứu nhận thấy tỷ lệ gian lận trong bài tập của học sinh trung học đã giảm vào năm 2023 khi ChatGPT bắt đầu phát triển.

Denise Pope, giảng viên cao cấp tại Trường Giáo dục Sau đại học Stanford, cho biết: “Chúng ta cần hỗ trợ sinh viên và các nhà giáo dục trong việc thảo luận về đạo đức của việc sử dụng công nghệ này và xác định khi nào nó hữu ích và không hữu ích cho việc học của học sinh.”

Số liệu thống kê xác thực

60-70%: Đây là tỷ lệ sinh viên Mỹ thực hiện ít nhất một hành vi gian lận trong một tháng, theo Denise Pope, và con số này đã cao từ lâu trước khi ChatGPT ra đời.

220 triệu: Đây là tổng số bài viết mà Turnitin đã kiểm tra.

11%: Tỷ lệ bài viết của sinh viên được phát hiện có ít nhất 20% nội dung do AI tạo ra, khoảng 22 triệu bài viết.

3%: Tỷ lệ bài viết của sinh viên có ít nhất 80% nội dung do AI tạo ra, khoảng 6 triệu bài viết.

5: Số bang ở Mỹ có hướng dẫn về AI cho các trường công lập.

75%: Tỷ lệ người tham gia khảo sát do ngân hàng đầu tư Tyton Partners thực hiện cho biết họ sẽ tiếp tục sử dụng AI để hoàn thành bài tập dù tổ chức hoặc giáo viên của họ có cấm hay không.

Cảm ơn bạn đã đọc bài tổng hợp của ISAO

Nguồn: sohuutritue.net.vn