Apple có thể đối diện với một số thách thức khi Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này cách đây ba năm trên lãnh thổ đại lục.
Theo hồ sơ tại Cục Sở hữu Trí tuệ Quốc gia Trung Quốc (CNIPA), Huawei, có trụ sở tại Thâm Quyến, đã đăng ký thương hiệu “Vision Pro” tại Trung Quốc vào năm 2021, bao gồm một loạt các sản phẩm và dịch vụ, trong đó có kính thực tế ảo (VR) và màn hình video có thể đeo.
Do đó, Huawei sẽ có quyền độc quyền đối với thương hiệu “Vision Pro” tại quốc gia này cho đến tháng 11/2031.
Trong khi đó, công ty công nghệ lớn của Mỹ đã nộp đơn đăng ký thương hiệu cho “Vision Pro” vào năm trước và đang ở giai đoạn “từ chối tái xem xét”. Apple cũng đã nộp đơn đăng ký cho tên thương hiệu “Apple Vision Pro” vào tháng 6 năm trước và đang được xem xét.
Vào tháng 12/2022, Huawei đã giới thiệu sản phẩm kính thông minh đầu tiên của mình là “Vision Glass” và cũng đã ra mắt một loạt màn hình TV thông minh dưới thương hiệu Vision.
Sau khi Apple tung ra Vision Pro tại Mỹ vào tháng 2, các phương tiện truyền thông địa phương đã đưa tin rằng Huawei đang sắp ra mắt các thiết bị kính thực tế ảo tương tự.
Liên quan đến kính thực tế ảo của Huawei Vision trong tương lai, Li Nan, một cựu giám đốc marketing của thương hiệu điện thoại thông minh Trung Quốc Meizu, đã chia sẻ trên Weibo một số quan điểm về sản phẩm này.
Theo đó, Huawei có thể sử dụng một vi mạch tự sản xuất để cung cấp năng lượng cho kính thực tế ảo (VR) mới của mình. Vào cuối năm ngoái, Huawei đã ra mắt dòng sản phẩm Mate 60 có khả năng kết nối 5G, trang bị một vi mạch nội địa mạnh mẽ Kirin 9000S, đã được cư dân mạng Trung Quốc khen ngợi là biểu tượng cho khả năng của Trung Quốc đối mặt với những lệnh trừng phạt nghiêm ngặt của Mỹ.
Trong bài đăng, Li cũng đề cập đến trọng lượng của thiết bị kính thực tế ảo của Huawei có thể nhẹ chỉ khoảng 350g, nặng bằng một nửa so với Vision Pro của Apple. Ông cũng cho biết giá của thiết bị này có thể dao động xung quanh 15.000 nhân dân tệ (tương đương khoảng 52.500.000 VNĐ), rẻ hơn một nửa so với Vision Pro.
Tờ SCMP cho biết, Huawei không phản hồi ngay lập tức khi được yêu cầu bình luận về tiến độ mới nhất của kính thực tế ảo mà công ty đang phát triển.
Có thể thấy, Huawei đang nhận được sự đánh giá cao tại thị trường Trung Quốc. Điều này đã khiến Apple phải đối mặt với những rắc rối liên quan đến bảo vệ thương hiệu. Ngoài ra, Apple cũng đang phải đối mặt với những thách thức ngày càng gia tăng tại Trung Quốc từ các công ty công nghệ nội địa.
Theo số liệu từ Counterpoint Research, doanh số bán hàng của iPhone của Apple tại Trung Quốc đã giảm gần một phần tư trong sáu tuần đầu của năm 2024 so với cùng kỳ năm trước. Công ty Mỹ hiện chiếm 15,7% thị trường Trung Quốc, đứng ở vị thứ tư sau Vivo, Huawei và Honor. Trong khi đó, Huawei đã có một bước nhảy vọt 64% trong doanh số bán hàng, đưa tỷ lệ thị trường của họ lên 16,5% trong cùng thời kỳ.
Tuy nhiên, Apple đang mở rộng hoạt động nghiên cứu và phát triển của mình tại Trung Quốc. Theo một tuyên bố mới đây, công ty dự định mở một phòng thí nghiệm mới tại trung tâm công nghệ ở Shenzhen vào cuối năm nay. Phòng thí nghiệm này dự kiến sẽ nâng cao khả năng thử nghiệm và nghiên cứu của Apple cho các sản phẩm chính bao gồm iPhone, iPad và kính thực tế ảo Vision Pro.
Apple cũng đề xuất mở rộng trung tâm nghiên cứu tại Thượng Hải để hỗ trợ tất cả các dòng sản phẩm của mình.