Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

Mảng xuất khẩu của Vinamilk trong năm 2023 đã ghi nhận sự tăng về cả doanh thu và số lượng thị trường, và dự báo cho kết quả tích cực trong quý I/2024. Ngoài việc đóng góp đáng kể từ các thị trường chủ lực truyền thống, Vinamilk cũng đã mở rộng thêm nhiều thị trường mới.

Tiếp tục được đánh giá cao về xuất khẩu

Mảng xuất khẩu đã đóng vai trò quan trọng, giúp Vinamilk thành công trong việc “đảo chiều” kinh doanh, đặc biệt khi thị trường gặp nhiều khó khăn. Trong năm 2023, doanh thu thuần từ hoạt động xuất khẩu của Vinamilk đã đạt hơn 5.000 tỷ đồng, tăng 4,4% so với năm trước, góp phần làm tăng doanh thu thuần tổng cộng của Vinamilk lên 60.369 tỷ đồng, tăng 0,7%. Riêng trong quý IV/2023, doanh thu thuần từ xuất khẩu đã tăng mạnh 19,3% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong suốt năm 2023, Vinamilk đã có những bước tiến quan trọng trong mảng xuất khẩu, bắt đầu với việc ký kết các hợp đồng tại Gulfoods Dubai, một trong những hội chợ lớn tại Trung Đông. Ngoài ra, Vinamilk cũng tiếp tục mở rộng thị trường tại các quốc gia như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc… thông qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại. Đặc biệt, vào quý III/2023, Vinamilk đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với 2 doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực nhập khẩu và phân phối sữa và nông sản tại Trung Quốc.

Mặc dù chưa tiết lộ con số cụ thể, nhưng đại diện của Vinamilk đã xác nhận rằng mức tăng trưởng trong hoạt động xuất khẩu trong quý I năm nay duy trì ở mức tích cực. Vào cuối quý I/2024, Vinamilk cũng đã hoàn thành một đơn hàng lớn hơn 300 container gồm sữa bột trẻ em và bột dinh dưỡng để xuất khẩu đi Trung Đông.

Nhiều công ty chứng khoán dự báo rằng hoạt động xuất khẩu sẽ là điểm sáng của Vinamilk trong năm nay. Theo dự báo của Chứng khoán KB Securities (KBSV), khi nền kinh tế toàn cầu bắt đầu hồi phục, nhu cầu tiêu thụ tại các thị trường xuất khẩu lớn của Vinamilk như Đông Nam Á và Trung Đông sẽ tăng trở lại. Đặc biệt, thị trường Trung Đông đang dần trở thành điểm sáng và ngày càng ưa chuộng sản phẩm sữa của Vinamilk.”

Khai thác đúng thế mạnh để tăng trưởng

Hiện nay, động lực chính đằng sau sự tăng trưởng của doanh thu xuất khẩu của Vinamilk vẫn đến từ nhóm thị trường chủ lực như Trung Đông, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đông Nam Á…

Một ví dụ cụ thể là thị trường Trung Đông, nơi doanh thu xuất khẩu đã tăng gần gấp đôi trong suốt 10 năm qua và vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển. Vinamilk đã mở rộng danh mục sản phẩm tại thị trường này lên đến 50 mặt hàng, trong đó có nhiều sản phẩm cao cấp như sữa bột đặc trị, sữa bột dành cho người lớn, bột dinh dưỡng… được phát triển đặc biệt cho thị trường này.

Gần đây, Vinamilk đã hợp tác chặt chẽ với đối tác để mở rộng kênh y tế cho các sản phẩm đặc trị và thúc đẩy bán hàng trực tuyến, thử nghiệm các phương thức mới như bán hàng trực tiếp qua video trực tiếp để tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả hơn.

Tại thị trường châu Á, doanh thu của các sản phẩm sữa đặc, sữa tươi và sữa chua ăn cũng đang có sự tăng trưởng tích cực do sự ưa chuộng từ phía người tiêu dùng đối với sản phẩm của Vinamilk. Đặc biệt, sau khi ký kết thỏa thuận hợp tác tại Trung Quốc, lô sản phẩm sữa chua hương vị sầu riêng đầu tiên của Vinamilk đã nhanh chóng được bày bán tại thị trường này vào cuối năm 2023. Trước đó, sản phẩm sữa đặc Ông Thọ – là một trong những sản phẩm chủ lực của Vinamilk tại thị trường này – cũng đã chính thức xuất hiện tại các chuỗi siêu thị lớn tại thành phố Quảng Châu.

Tiềm năng vẫn còn nhiều

Mặc dù sữa vẫn chưa phải là mặt hàng xuất khẩu mạnh của Việt Nam, nhưng với sự biến đổi nhanh chóng trong xu hướng tiêu dùng trên toàn cầu, vẫn còn nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp để khai thác. Vinamilk đang tập trung vào việc mở rộng thị phần tại các thị trường có thu nhập cao ở châu Á và một số thị trường mới tiềm năng như Trung & Nam Mỹ, khu vực Caribe.

Theo dự báo từ KBSV, các thị trường phát triển đã chấp nhận sản phẩm của Vinamilk do khả năng sản xuất, chất lượng đồng nhất và tuân thủ các tiêu chuẩn về Môi trường, Xã hội, Quản trị (ESG). Ví dụ, tại thị trường châu Úc – nơi đã thiết lập các quy định nghiêm ngặt về nhập khẩu – sản phẩm của Vinamilk sử dụng bao bì HDPE (dễ tái chế) và không sử dụng ống hút nhựa, nắp dễ mở hơn để giảm thiểu rác thải nhựa. Nhờ vào những nỗ lực này, sản phẩm của Vinamilk đã có mặt tại các chuỗi siêu thị lớn như Costco, Woolworths, Coles, Aldi, Foodstuff… với mức tăng trưởng doanh số hơn 10%/năm.

Hệ thống trang trại và nhà máy của Vinamilk phủ khắp cả nước, trong đó có các đơn vị đạt các tiêu chuẩn “xanh” và chứng nhận về trung hòa carbon… được Vinamilk tận dụng như một lợi thế cạnh tranh khi xuất khẩu, tiên phong trong việc đáp ứng xu hướng dịch chuyển sản xuất từ các quốc gia lớn sang Việt Nam.

Cùng với những nỗ lực từ doanh nghiệp, các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký cũng là một đòn bẩy quan trọng giúp sản phẩm xuất khẩu của nước ta tiếp cận các thị trường tiềm năng một cách rộng lớn hơn.

Với hơn 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xuất khẩu sữa, sản phẩm của Vinamilk đã vươn ra hơn 60 quốc gia trên thế giới như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, New Zealand, Úc, Trung Quốc… và hiện đã có mặt tại tất cả các quốc gia ở khu vực Đông Nam Á. Tổng kim ngạch xuất khẩu tích luỹ của Vinamilk đã vượt qua con số 3,2 tỷ USD.